Blog

2020 ผักไม่ขม ชีวิตก็ไม่ขม

ไม่ได้อัพเดท blog มาเกือบปี มีอะไรก็ไปบ่นใน facebookวันนี้ฤกษ์งามยามดี คันไม้คันมือ อยากมาสรุปเรื่องราวของฟาร์มผักที่ใหญ่ที่สุดในสยามสแควร์ให้ทุกคนได้อ่านกันจริงๆ พื้นที่มันก็ไม่ได้ใหญ่มากหรอก แค่ 20 กว่าตารางเมตร แต่สยามไม่มีใครปลูกผักไง เลยใหญ่ที่สุดแล้ว (คุณโอวีระบอกไว้แบบนั้น)สิ่งที่ทำนี้ ตอนแรกอาจเรียก StartUp ได้ไม่เต็มปาก เพราะเราคิดจะทำธุรกิจ ไม่ได้คิดว่าจะเข้าวงการอะไรทั้งนั้น ว่าแล้วขอย้อนกลับไปช่วงปี ...
Read More

2019: Agri Year In Review

2019 เป็นปีที่ได้หันมาศึกษาเรื่องการเกษตรเยอะขึ้น ได้เรียนรู้เรื่องสรีรวิทยาของพืช เข้าใจการสังเคราะห์แสงที่เปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นน้ำตาล มีสมการง่ายๆ คือ: 6CO2 + 12H2O + พลังงานแสงและคลอโรฟิลล์ → C6H12O6 + 6O2 + 6H2O ส่วนการหายใจในระดับเซลล์ที่เปลี่ยนอาหารที่สะสมไว้ให้เป็นพลังงานซึ่งเรียกว่า ATP (อะดีโนซีนไตรฟอสเฟต) ...
Read More

Stripe

ถ้าพูดถึงการทำธุรกรรมออนไลน์คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง e-commerce หรือการซื้อขายสินค้า ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนั้นยังมีเรื่องการชำระเงิน หรือตัวกลางในการรับส่งเงินจากผู้ซื้อไปยังผู้ขายที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะการจัดการเงินมีความยุ่งยากพอสมควร ไหนจะเรื่อง security ไหนจะเรื่อง fraud ที่นับวันยิ่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนขึ้นเรื่อยๆ การให้แต่ละบริษัทมานั่งพัฒนาเองคงไม่ใช่เรื่องง่าย จึงเป็นที่มาของธุรกิจตัวกลางอย่าง PayPal ในปี 1998 และ disruptor ที่เข้ามาท้าทายอย่าง Stripe ...
Read More

Meicai

ขายผักเป็นยูนิคอร์นได้ไหม? คำตอบอยู่ที่ประเทศจีนครับ 美菜 meicai.cn หรือเหมยไช่ แปลตรงๆ ว่า ผักสวย เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยนักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ หลิว ช่วนชิง วันนี้พวกเขาเป็นศูนย์กลางให้เกษตรกรขายผักให้ภัตตาคาร ร้านอาหารต่างๆ ในจีนกว่า 10 ล้านแห่งในกว่า 100 เมืองผ่าน ...
Read More

Zipline

หากพูดคำว่า "อากาศยานไร้คนขับ" หรือ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) หลายคนอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่ถ้าถามว่ารู้จัก โดรน ไหม? เชื่อว่าทุกคนต้องร้องอ๋อ แล้วถ้าถามต่อว่าเราสามารถเอามาใช้ทำอะไรได้บ้าง ก็จะมีคำตอบตั้งแต่ ไว้บินเล่น ไว้ถ่ายรูปมุมสูง ไว้แข่งความเร็ว ฯลฯ แต่ใครจะคิดว่ามีคนนำโดรนมาทำธุรกิจขนส่งได้อย่างจริงจังบ้างหละ เค้าคนนั้นไม่ใช่ ...
Read More

SpaceX

2002 นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นของ GoPro ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นของ SpaceX หรือ Space Exploration Technologies Corporation ของพี่ Elon Musk ที่เข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology) อีกด้วย สิ่งที่ SpaceX ทำอยู่ในปัจจุบันคือ ...
Read More

GoPro

ใครว่างๆ อยู่ ไม่รู้ทำอะไรดี ลองออกไปเที่ยวสักปีสองปีไหมครับ เผื่อได้เป็นเศรษฐีเงินล้านบ้าง Nicholas Woodman ผู้ผิดหวังหลังทำธุรกิจตัวเองเจ๊ง สูญเงินไปหลายล้านเหรียญ หมดอาลัยตายอยากกับชีวิต จึงได้ออกเดินทางพักใจ ไปจนกระทั่งถึงชายหาด ที่เขาอยากจะถ่ายรูปตัวเองขณะเล่นกระดานโต้คลื่น แล้วพบว่ากล้องที่มีอยู่ในตอนนั้นมันไม่เหมาะกับการเก็บภาพแนว adventure เอาซะเลย และนี่ก็เป็นจุดกำเนิดของ Action camera ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ...
Read More

Plenty

เทรนด์การเกษตรยุคใหม่ที่หันมาปลูกพืชในระบบปิด เรียกว่า Plant factory เป็นการเลียนแบบธรรมชาติโดยการควบคุมปัจจัยต่างๆ ในการเจริญเติบโตของพืชด้วยเทคโนโลยี ทำให้ปราศจากโรคและแมลงโดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงที่มีอันตรายกับคน ผักสะอาด ไม่ค่อยมีแบคทีเรีย ทำให้สามารถวางบนชั้นใบซูปเปอร์มาร์เก็ตได้นานขึ้น อีกทั้งการปลูกแบบนี้ยังสามารถควบคุมสารอาหารต่างๆ เช่น เราสามารถปลูกผักโพแทสเซียมต่ำสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงได้ อย่ากระนั้นเลยเผื่อไม่ให้ตกเทรนด์ Vision Fund ของ Soft Bank ได้ลงทุน ...
Read More

Palantir Technologies

Palantir ลูกแก้ววิเศษที่ไว้ส่องทำนายอนาคตใน Lord of the rings กลายมาเป็นชื่อ StartUp ที่ลึกลับที่สุดแห่งงยุค ซึ่งก่อตั้งในปี 2003 โดย Peter Thiel นักลงทุนชื่อดัง (ผู้ร่ำรวยจากขาย Paypal เมื่อปี 2002) และเพื่อนๆ ...
Read More

WeWork

Co-working space ธุรกิจทันสมัยที่หลายคนอาจงงว่าทำกำไรได้ยังไง เพราะร้านกาแฟสวยๆ ดีๆ ก็มีเยอะ ใครจะไปจ่ายตังค์ค่าที่นั่งแชร์กับคนอื่นหละ แต่เบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ WeWork ทำมาตั้งแต่ 2010 ผ่านมา 9 ปี valuation ตีคร่าวๆ อยู่ที่ $47,000 ...
Read More