Blog

Clinkle & Theranos

อย่างที่เราทราบกันดี StartUp มีอัตราความสำเร็จต่ำ และอัตราการล้มเหลวที่สูงมาก และด้วย form, format ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ การเอาไอเดียไปขายฝัน ทำให้นักลงทุนเชื่อเพื่อได้มาซึ่งเงินก้อนแรกก่อน ก็มีมีคนที่ form ดี present เก่ง สามารถโฆษณาชวนเชื่อมากมาย แต่เอาเข้าจริงแล้วมันทำไม่ได้ Clinkle เป็นหนึ่งความล้มเหลวก้อนโตของ ...
Read More

Zipcar

ทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือ Carpool เป็นคอนเซ็ปต์ที่มีมานานมากแล้ว ก่อน Uber, Grab จะมาเป็นที่นิยมเสียอีก ประโยชน์ที่เราเห็นได้ชัดเลยคือเรื่อง การลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้พลังงาน และลดจำนวนรถบนท้องถนน Zipcar น่าจะเป็นผู้ให้บริการรถเช่าที่สามารถเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นรายแรกๆ เรื่องนี้เริ่มต้นในปี 1999 จาก Antje Danielson ไปนั่งชิลอยู่ในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ...
Read More

Instagram

อีกหนึ่งบริษัทที่ Facebook เข้าซื้อแล้วเป็นข่าวใหญ่ แต่สุดท้ายผู้ก่อตั้งก็ลาออกเหมือน WhatsApp นั่นคือ Instagram (IG) Facebook ซื้อ IG ในราคา $1 พันล้าน เมื่อเม.ย. 2012 ในขณะที่มีพนักงานแค่ 13 คน ดำเนินการมาแค่ ...
Read More

WhatsApp

App chat เป็นหนึ่งใน application ทะเลเดือดที่หลายบริษัทอยากเข้าครอบครองพื้นที่แห่งนี้ และเมื่อคลื่นลมสงบลง ในไทยเราเห็น Line, ในจีนใช้ WeChat ในอเมริกาใช้ Facebook messenger และ Sanpchat ส่วนอเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกา รัสเซีย ใช้ ...
Read More

Rovio

ย้อนกลับไปเกือบสิบปีหลายคนคงคุ้นๆ เจ้านกยั๊วะตัวสีแดงที่มีแววว่าจะมาท้าแข่งกับการ์ตูนดีสนีย์ได้ แต่แล้ว… วันนี้มันหายไปไหน? Angry bird เกมลำดับที่ 52 ของ Rovio เคยสร้างปรากฎการณ์ให้ทั้งโลกได้ตะลึงจากเกม puzzle ง่ายๆ แค่เล็งแล้วปล่อย ก็สามารถยึดครองใจคนได้มากมาย จากเกมแรกต่อยอดออกไปอีกหลายเวอร์ชั่น โดยใช้คาแรคเตอร์เป็นแก๊งค์นกหลากสีมีเรื่องราวคือการต่อสู้กับเจ้าหมูสีเขียว หนำซ้ำยังมีหนังโรง ทีวีซีรีส์ และก็สวนสนุกของตัวเองอีกด้วย ...
Read More

Agoda

จากที่เคยเล่าเกี่ยวกับ Airbnb ไปในหนังสือเล่มที่แล้ว "การเดินทางของเหล่ายูนิคอร์น" นั่นคือธุรกิจที่เข้ามา disrupt ภาคบริการโรงแรม แต่ก่อนหน้านั้นก็มีคนพยายามเข้ามาช่วยให้การจองโรงแรมเป็นเรื่องง่าย และเชื่อไหมครับ เขาเริ่มต้นที่นี่ประเทศไทย Michael Kenny ชาวอเมริกันที่ย้ายมาอยู่ภูเก็ต เริ่มก่อตั้งเว็บไซต์ในปี 1998 ชื่อ planetholiday.com เพื่อเป็น search engine ...
Read More

Rocket Internet

ไม่เท่แต่ทำเงินได้อาจเป็นนิยามของบริษัทนี้ Rocket Internet จากการก่อตั้งโดย 3 พี่น้องชาวเยอรมันตระกูล Samwer อันได้แก่ Marc, Oliver และ Alexander ในปี 2007 ปีถัดมา 2008 ได้ให้กำเนิด Zalando โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก Zappos ...
Read More

Lazada

Lazada ถือกำเนิดในปี 2012 โดย Rocket Internet จากเยอรมัน (ไม่ใช่อเมริกานะครับ) เป้าหมายเค้าชัดเจนมากนั่นคือการสร้าง Amazon.com clone ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งนะครับ ทั้งภูมิภาค) ดังนั้นจึงเปิดให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ...
Read More

Warung Pintar

Digital revolution ในอินโดนีเซียก่อให้เกิดร้านค้าแผงลอยดิจิทัลชื่อ Warung Pintar ขึ้น เป็นร้านค้าปลีกที่ทำธุรกิจแนวใหม่ ด้วยบริการเสริมอย่าง ฟรี Wi-Fi, ชาร์จแบตมือถือ, ในร้านมีจอ LCD โดยมีความตั้งใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มายกระดับร้านค้าบ้านๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยชนชั้นรากหญ้า ให้สามารถเข้าถึงบริการดีๆ ไม่ว่าจะซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน หรืออยากจะสั่งซื้อสินค้าผ่าน e-commerce ทำไม่เป็นมาที่นี่ได้เลย ...
Read More

BAT

หลายวงการมักมีตัวย่อของตัวเอง อย่างการรวมกลุ่มของประเทศแถบเพื่อนบ้านเราที่ได้ยินกันบ่อยๆ อย่าง CLMV ก็มาจาก Cambodia, Loa, Mynmar, Vietnam พอมาถึงวงการเทคโนโลยีในฝั่งอเมริกา ก็จะมีบริษัทชั้นนำตัวท็อป 5 บริษัทในตลาดหุ้น NASDAQ ที่บางคนอาจเคยได้ยินคือ FAANG อันประกอบด้วย Facebook (NASDAQ: FB) ...
Read More