Blog

5 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กับการทำเงินของพวกเขา

ดีงามมากจนอยากเก็บมาแชร์ครับ จาก http://www.visualcapitalist.com/chart-5-tech-giants-make-billions จากภาพจะเห็นได้ว่า 5 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน (2017) มีแหล่งที่มาของรายได้อย่างไร โดยเมื่อปีที่แล้วเค้าก็ได้เปรียบเทียบ Market Cap ย้อนกลับไปถึงปี 2001 ซึ่งจะเห็นได้ชัดถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ Apple ได้ครองความเป็นบริษัทอันดับหนึ่ง โดยมี Market Cap เพิ่มเป็น ...
Read More

10 บัญญัติคนเป็นนาย

1. เวลาใช้ใคร ให้อำนาจเต็ม ถ้าระแวงอย่าใช้ ข้อแรกนี้น่าจะมาจาก สามก๊ก จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนพูด แต่ที่แน่ๆ นอกจากเป็นประโยชน์กับตัวคนทำงานเองแล้ว มันยังสามารถสร้าง Customer Experience ที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วยนะครับ ยกตัวอย่าง การทำงานของ Virgin Airline ที่อนุญาตให้พนักงาน Front Line ...
Read More

ความเชื่อ ความคิด ชีวิต

มนุษย์เราขับเคลื่อนด้วยความเชื่อ ถ้าเราคิดว่าเราทำได้ ไม่ว่ายากลำบากแค่ไหน เราก็จะพยายามทำให้มันได้ ถ้าเราคิดว่าเราสบายดี ไม่ว่าจะป่วยแค่ไหน เราก็ยังสามารถทำตัวเหมือนไม่เป็นอะไรได้ การใช้ชีวิตในปัจจุบันของเราหลายๆ คน คือการตามหาคนที่มีความเชื่อเหมือนเรา สำหรับคนอีสาน ถ้ามากรุงเทพครั้งแรก ได้ยินเสียงคนพูดอีสาน เราจะรู้สึกว่า "เค้าพวกเรา" สำหรับคนไทย ถ้าเราไปเที่ยวเมืองนอก สมมติอินเดียแล้วกัน ถ้าได้ยินเสียงคนพูดภาษาไทย เราจะรู้สึกว่า ...
Read More

สัตว์มหัศจรรย์ในดินแดน StartUp

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก Unicorn (ยูนิคอร์น) สัตว์เทพในดินแดนเวทมนต์ Utopia กันเป็นอย่างดี ตามตำนานเล่าว่าเป็นสัตว์หายากพอๆ กับพระจันทร์สีเลือด มันคือตัวแทนของ StartUp ที่มีมูลค่ามากกว่า $1,000 ล้าน หรือ billion dollar ซึ่งในปัจจุบัน (Jan 2017) โลกใบนี้มีอยู่ ...
Read More

StartUp ถึงเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง

ใครอยากทำ StartUp ยกมือขึ้น! ผมเชื่อว่าวินาทีนี้ใครๆ ก็ให้ความสนใจเรื่องนี้ สำหรับคนใหม่ๆ อาจจะตั้งคำถามว่า มันคืออะไร ต้องทำยังไง ส่วนคนทำอยู่ก็จะสงสัยว่าเมื่อไรฉันจะหลุดพ้นจากวัฏสงสารนี้ไปเสียที แต่ถึงอย่างไรตาม ก็คงไม่มีใครปฏิเสธความสำคัญของ StartUp ที่ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของผู้คนมากมาย โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย เศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วย VC-backed StartUp ไม่ว่าจะอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เค้ามี ...
Read More

3 ลำดับขั้นของการเป็นมืออาชีพ

เคยรู้สึกไหมครับ ทำไมบางคนมันเก่งจังเลย บางคนทำไมทำอะไรดูง่ายไปหมด แล้วเราจะเป็นแบบนั้นบ้างได้ไหม ด้วยความบังเอิญวันก่อนที่ผมเขียนเรื่อง "มาเป็นมืออาชีพกันเถอะ" ไปคล้ายคลึงกับเรื่อง "แตกต่างอย่างมืออาชีพ" ที่เขียนไว้เมื่อปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน มันต้องมีอะไรดลใจสักอย่าง ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าผมยังไม่เคยเล่าให้ฟังถึงนิยามความเป็น "มืออาชีพ" ของผมเลย มืออาชีพคืออะไร? คำว่า "มืออาชีพ" เข้าใจว่ามาจากภาษาอังกฤษ professional ซึ่งเป็น adjective ...
Read More

มาเป็นมืออาชีพกันเถอะ

ทำไมเราถึงทำงานที่เราทำอยู่กันครับ ผมเชื่อว่าหลายคนอาจเคยสงสัยตั้งคำถามนี้กับตัวเอง และก็คงมีอีกหลายๆ คนที่ไม่ได้คิดอะไรมาก ก็แค่พยายามทำงาน (หน้าที่) ของตัวเองในแต่ละวันให้ดีที่สุดไปเรื่อยๆ สิ่งที่ผมเห็นในสังคมปัจจุบัน คือการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ทุกคนต้องแข่งขัน แย่งกันกิน แย่งกันอยู่ แย่งกันหายใจ มันทำให้เราอาจจะมองข้ามความสวยงามต่างๆ ในชีวิตไป ยิ่งความจำเป็นของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนต้องปากกัดตีนถีบ บางคนต้องหาเช้ากินค่ำ ในขณะที่​บางคนค่อนข้างชิล ดังนั้นหลายคนจึงอยากประสบความสำเร็จเร็ว ...
Read More

ขอบคุณทุกคนสำหรับปี 2016

อารมณ์ปลายปีแบบนี้คงไม่มีอะไรดีกว่าการทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปีที่กำลังจะผ่านไป พอมานั่งอ่าน "ส่งท้าย 2015 สวัสดีปี 2016" พบว่าอะไรๆ หลายอย่างที่ค้างไว้ ที่คิดว่าจะทำก็ไม่ได้ และก็ยังแอบงงๆ ว่าจังหวะชีวิตพาตัวเองมาถึงจุดนี้ ณ ปลายปี 2016 ได้อย่างไร ย้อนกลับไปปี 2015 เป็นปีที่ลุยงานหนักมากที่สุดกับ Budnow ...
Read More

จะเปลี่ยนเองไหม

สองสามวันมานี้หลายคนคงอาจได้เห็นข่าว EVS Thailand กับปัญหาการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ "หมู่" ของพี่โน้ส ถึงขั้นที่ผู้บริหารออกมาโพสต์ใน Pantip และวิดีโอลงใน YouTube ว่ามีคนละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก โดยเฉพาะทาง Facebook Live ซึ่งส่งผลกับครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะใช้เงินมากกว่า 20 ล้านบาท ลงทุนผลิต CD/DVD ...
Read More

เพื่ออะไร?

ค่ำคืนนี้มีผมมีเรื่องราวที่อยากจะถ่ายทอด เป็นคำถามที่มันค้างอยู่ในใจเรื่อยมา ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นมั้ง เป็นคำถามยอดฮิตซึ่งผมก็เชื่อว่าหลายคนคงคิดหาคำตอบเหมือนกัน หลายคนอาจมีคำตอบให้กับตัวเองแล้ว ในขณะที่อีกหลายคนน่าจะยังแสวงหามันอยู่ มันเป็นคำถามง่ายๆ ที่อาจแตกออกเป็นอีกหลายคำถามย่อยๆ ให้คิดต่อ นั่นคือคำถามที่ว่า "เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?" วันนี้มีผู้บริหารท่านหนึ่งคุยกับผมว่าให้ปลดพนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพออก จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้เค้าก็จ่ายไป จะได้ไม่ต้องทนซึ่งกันและกัน เค้าอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้สร้างผลงานอะไร อาจจะเป็นตัวถ่วงเพื่อนร่วมงานด้วยซ้ำ ในทางตรงกันข้ามเค้าอาจจะเหมาะกับที่อื่นมากกว่า เค้าน่าจะทำประโยชน์อย่างอื่นได้ดีกว่า เพียงแต่เค้าอยู่ผิดที่ผิดทางผิดเวลาหรือเปล่า เพราะชีวิตคนเรามันสั้น ...
Read More