Blog

วันนี้ไม่สายที่จะเริ่มต้น

พอดีไปเจอมีคนทำ infographic ไว้ดีครับ เลยเอามาแปะไว้หน่อย หัวข้อใหญ่ใจความวันนี้คือ มันไม่มีวันสายหรอกหากเราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ คุณรู้ไหมครับ ว่า - Ray Kroc ผู้ก่อตั้ง McDonald’s ขายถ้วยกระดาษและ milkshake mixers จนกระทั่ง 52 - J.K.Rowling ผู้เขียน ...
Read More

บนเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

มีหลายเหตุผลมากมายที่เราจะปฏิเสธตัวเองไม่ให้ทำ Startup เช่น 1. เด็กไป 2. ไม่มีประสบการณ์ 3. ไม่ฉลาดพอ 4. ใหม่ต่อธุรกิจ 5. ไม่มีทีมงาน 6. ไอเดียไม่เจ๋งพอ 7. ไม่มีที่ว่างเหลือพอแล้ว 8. ครอบครัวไม่สนับสนุน 9 ...
Read More

แตกต่างอย่างมืออาชีพ

วันก่อนพอดีได้มีโอกาสพูดคุยกับ ท่านคณบดีของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง เลยได้เห็นช่องว่างแปลกๆ ของประเทศสารขัน อยากจะเอามาแชร์ให้อ่านกันครับ สมมตินะครับ ผมแบ่งคนออกตามช่วงอายุเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 1) เด็กมัธยม 2) นิสิต นักศึกษา ปริญญาตรี 3) คนวัยทำงาน เราจะพบว่า เด็กมัธยม คือ ...
Read More

เงินทุนอยู่ที่ไหนบ้าง

ทำธุรกิจต้องใช้เงิน ทำ Startup ก็ต้องใช้เงิน บนโลกใบนี้มีเงินอยู่มากมาย มีแหล่งทุนที่รอเราไปแสวงหา และนี่คือ checklist คร่าวๆ กับแหล่งเงินที่เราสามารถใช้ในการทำ Startup ได้ครับ เงินกำลังจะหมุนไปสู่ปวงชน Bootstrapping หรือเงินจากรองเท้าบูธตัวเองตามตำราฝรั่ง พูดง่ายๆ มันอาจจะเป็นเงินก้อนแรกที่ใช้ในช่วงเริ่มต้น ช่วงที่ทุกอย่างยังอาจจะเป็นแค่ไอเดียที่ต้องการการพิสูจน์ เรามีความจำเป็นจะต้องใช้เงินก้อนนี้เพื่อจ้างคน ทดลอง ...
Read More

การแข่งขันที่ต้องการความอยุติธรรม

เราจะทำอย่างไรถ้าบริษัทใหญ่ copy ไอเดียของเราไปทำ เราจะทำอย่างไรถ้ามี Startup ด้วยกันนี่แหละที่ทำเรื่องเดียวกัน แต่เค้าได้ funding ไปแล้วสัก 10 ล้านเหรียญ เราจะทำอย่างไรถ้ามี Opensource กำลังทำในเรื่องที่เราทำ หรือคล้ายๆ กัน เราจะทำอย่างไรถ้า Co-founder หรือ พนักงานเราเองนี่แหละที่หอบเอา ...
Read More

แน่ใจแล้วหรือ? จะมาเป็น Startup

จาก lecture "How to Start a Startup" ของ Dustin Moskovitz หนึ่งใน Co-founder ของ Facebook ตั้งคำถามไว้น่าสนใจมาก สำหรับคนที่จะก้าวเท้ามาทำ Startup ว่า คุณแน่ใจแล้วหรือ? เพราะจากประสบการณ์ของเค้าพบว่าคนที่อยากจะมาเป็น ...
Read More

เป้าหมาย… สิ่งที่ชีวิตต้องการ

ในโลกที่มีการแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบันโดยเฉพาะผู้คนในเมืองใหญ่ เรามักจะคุ้นตากับภาพ เด็กที่ต้องแย่งกันเรียนตั้งแต่ตัวยังกะเปี๊ยก ต้องตื่นแต่เช้ารีบไปโรงเรียน เสาร์อาทิตย์ก็ต้องไปเรียนพิเศษตามกวดวิชาต่างๆ วันสอบสำคัญๆ อย่างสอบเข้า ป.1 ม.1 หรือมหาวิทยาลัย ก็ทำให้สถานที่สอบล้นทะลักไปด้วยพ่อแม่ผู้ปกครอง ทุกคนเข้าใจว่าอย่างน้อยๆ สมัยนี้ก็ต้องจบปริญญาตรีกัน ถึงจะไปแข่งกันสมัครเข้าทำงานบริษัทใหญ่ๆ ต่อได้ แล้วพอได้ทำงาน ก็ต้องแข่งกันระหว่างแผนกนี้กับแผนกโน่น บริษัทนั้นกับบริษัทนี้ แข่งกันตลอดเวลา คำถามคือ ...
Read More

หมั่นคอยดูแลและรักษาจิตวิญญาณ Startup ไว้

หากใครเคยซื้อรูปภาพมาใช้ทำ artwork คงจะต้องคุ้นๆ หรือได้ยินชื่อ Shutterstock แน่ๆ (ผมคิดว่างั้นนะ) Shutterstock เริ่มจากการเป็น Startup เล็กๆ ที่โตจนสามารถ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ NYSE ไปได้หลายปีแล้ว Dan McCormick หนึ่งในทีมงานที่ดูแลด้านเทคนิค ดูแลเซิร์ฟเวอร์จากเครื่องเดียวจนกลายเป็นพันๆ ...
Read More

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก Guy Kawasaki

หยุดนี้ได้มีโอกาสดูคลิป youtube และอ่านหนังสือ ของ Guy Kawasaki ชายผู้เคยทำงานกับ Steve Jobs ใน Apple เค้าเป็นทั้งผู้ประกอบการเอง เป็น VC และเป็นที่ปรึกษาของ Startup มาหลายปี อีกทั้งยังเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี มีข้อคิดหลายๆ ...
Read More

ว่าด้วยเรื่องบ๊อกซ์บ๊อกซ์ ตอนที่ 4 บ่มเพาะ

พูดถึง incubator และ accelerator ต่างๆ อันที่จริงในเมืองไทย ผมรู้จัก incubator ของภาครัฐก่อน นั้นคือ หน่วยบ่มเพาะของ Software park และ Science park Software park มีโครงการอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์มาตั้งนานแล้วก่อนที่คนไทยจะฮิตกับคำว่า Startup ซะอีก ...
Read More