Blog

อย่างนี้ต้องลาออก… ?

ยุคนี้ สมัยนี้ เทรนด์การเป็นนายตัวเองมีให้เห็นชัดเจน เรามีหนังสือสร้างแรงบันดาลใจหลายเล่ม ที่หลายคนอ่านไม่จบ แต่จำแค่ชื่อหนังสือได้ คำมันคุ้นๆ ชื่อมันเท่ห์ๆ "มันคงถึงเวลาของเราแล้วหละสิ" {มีเสียงพากย์ทุ่มๆ เป็นแบล็คกราวน์ประกอบ} หลายคนคงคิดว่าหากเราทำตามชื่อหนังสือเหล่านั้น ชีวิตจะสบายขึ้น ไม่ต้องมีใครมาสั่งให้ทำอะไร อยากทำอะไรก็ได้ทำ ว่าแล้วก็คิดในใจว่า "ลาออกซะ ถ้าอยากรวย" เพราะ "งานไม่ประจำ ...
Read More

Startup เสี่ยยุคใหม่ โดย Startup Spirit

9 ก.ค. 2556 ผมได้รับเมล์ฉบับแรกจากพี่ป้อม ปิยะพันธ์ CEO Stock2morrow นี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการรวมพลังครั้งสำคัญเพื่อวงการ Startup ไทย 5 ก.ย. 2556 ผมได้คุยกับพี่บอย วิสูตร เรื่องปิดปกหนังสือ "Startup เสี่ยยุคใหม่" วันนั้นพี่บอยบอกว่าไม่ค่อยสบายด้วยสิ 16 ...
Read More

สัญชาตญาณ

ถ้าถามว่าเป้าหมายชีวิตของเราคืออะไร บางคนอาจตอบว่าเขาเกิดมาทำอะไรบางอย่าง ส่วนบางคนก็อาจตอบว่าเกิดมาเพื่อใครบางคน (หรือใครหลายๆ คน) ความสุขของการมีชีวิตอยู่คือ การที่เรารู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เพื่ออะไร มันคือศรัทธา คือความเชื่อ คือพลังแห่งชีวิต การเกิดมาทำให้ผู้คนมีความสุข การทำให้คุณภาพชีิวิตผู้คนดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ผมเชื่อว่าหลายคนกำลังคิด กำลังฝัน ถึงสิ่งเหล่านี้อยู่ คนที่โชคดีที่สุดคือ คนที่มีฝัน และพยายามสร้างมันให้เป็นจริง ...
Read More

ความลับที่ซ่อนอยู่ในคำคม

วันนี้เห็นโพสต์บน facebook ตัวหนึ่ง เขียนประมาณว่า "การมาทำงานเช้าไม่สำคัญเท่ากับวันนึงทำอะไรไปบ้าง" ผมไม่เถียงนะครับว่าประโยคนี้น่าสนใจดี แต่ผมกลัวคนที่อ่านไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด คิดเอง เออเองว่า โอเค งั้นพรุ่งนี้ฉันไปสายดีกว่าเพราะวันๆ นึงฉันทำงานเยอะนะ มันอาจจะไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป เพราะจริงๆ แล้วประโยคนี้มันมีบริบทของมันอยู่ ลองคิดตามดูนะครับ ถ้าคนพูดประโยคข้างต้นคือพนักงานร้านสะดวกซื้อสักคนหนึ่งที่มีเวลาเข้างานออกงานที่ชัดเจนเป็นกะ การที่เขามาสายจะเกิดอะไรขึ้น มีผลกระทบกับร้านกับลูกค้าไหม หรือถ้าซีเรียสกว่านั้นหละ ...
Read More

นวัตกรรม นวัตก๊อป

ช่วงนี้นิสิต CUTIP เปิดเทอมใหม่กัน ก็เลยได้เห็นคนโพสต์เกี่ยวกับนิยามของนวัตกรรม ย้อนกลับไปสมัยเรียน จำได้เลยว่ามีอยู่ชั่วโมงนึงที่พวกเราเถียง... เรียกให้สุภาพว่า ระดมสมองกัน ว่าจริงๆ แล้ว นวัตกรรมหรือ innovation มันคืออะไร โดยส่วนตัว ตอนนี้ ณ บัดนาว innovation สำหรับผม คือ ...
Read More

อาราเล่จัง

เกลียดละคร แต่ก็ดูมันทุกตอน เกลียดคนใจร้อน แต่ก็ชอบมวย เกลียดคนรวยนัก ชอบดูถูกฉัน แต่เมื่อคืนพึ่งฝันว่าถูกหวย เกลียดใครจะได้เจอมันทุกวัน เกลียดคนผิดนัด แต่ฉันก็เคย เกลียดจังตอน hang ปวดหัวตอนเช้า ตกเย็นกินเกล้าไม่หยุดเลย เกลียดการพนันแต่ก็เคยเป็นเจ้ามือ รำคาญมือถือ แต่ฉันก็มี เกลียดจังความอ้วน ใคร ๆ ...
Read More

โลกมนุษย์ใบนี้มีผู้คนอาศัยอยู่

สังเกตตัวเองว่าเวลาที่มีอะไรมากระทบใจ มันทำให้เกิดอารมณ์ ไม่ว่าอารมณ์อะไรก็แล้วแต่ จับสัญญาณได้ชัดเลยว่าสภาพจิตใจมันไม่นิ่ง และผลก็คือ ทำอะไรก็รวนไปหมด เมื่อรู้ดังนั้นผมก็จะหยุดสักพัก ผมชอบเพลง ก้อนหินก้อนนั้น ของโรส ศิรินทิพย์ครับ เนื้อเพลงมันเตือนให้เราจำความจริงที่ว่า "ไม่มีอะไรจะทำร้ายเราเท่ากับเราทำตัวของตัวเอง" ได้ ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า การเกิดมาเป็นมนุษย์บนโลกใบนี้ เราโชคดีเท่าไรแล้ว เราสามารถพูด คิด อ่าน ...
Read More

ฝึกให้มีหัวใจรักในการให้บริการ

ถ้าเราได้รับเชิญไปงานปาร์ตี้ กินฟรี ไม่ต้องเสียตังค์ แล้วสมมติว่าอาหารบางอย่างหมด เราจะต่อว่าเจ้าภาพไหมครับ? เอาใหม่ ถ้าเราเชิญแขกมาร่วมงานเลี้ยง เพื่อเป็นเกิียรติในพิธีสำคัญของตัวเราเอง แล้วสมมติว่าแขกที่เชิญไปไม่ยอมมาเลย เราจะต่อว่าแขกไหมครับ? ก็ห่างหายจากการเขียนบล็อกมาหลายวัน พอดีวันนี้จังหวะเคลียร์ภาระกิจล็อตใหญ่เสร็จ ประกอบกับมีเรื่องราวเล็กๆ มาสะกิดใจ เลยต้องถือโอกาสเอาแรงนี้มาเปลี่ยนเป็นพลังผลักดันชีวิตสักหน่อย วันนี้ 12 ก.ค. เป็นวันเปิดตัว Crayon ...
Read More

คนรวยคิดอย่างไร

มีการศึกษาน่าสนใจหัวข้อหนึ่งที่พบว่าคนรวยมองโลกในแง่ดีกว่าคนจนมากๆ และพวกเขาได้ฝึกฝนให้ทัศนคติและนิสัยคนตนเองแตกต่างจากคนทั่วไป การสำรวจทำโดย Thomas Corley ผู้เขียนหนังสือ "Rich Habits: The Daily Success Habits Of Wealthy Individuals" ซึ่งได้มาลงเป็นบทความที่ BusinessInsider.com เมื่อวันก่อน โดยนิยามคนรวยในที่นี้คือคนที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า $160,000 (4,800,000 ...
Read More

หนังฟรี ดีจริงเชียว?

ของฟรี ใครๆ ก็ชอบใช่ไหมครับ มันไม่ได้เกี่ยวกับมีตังค์หรือเปล่า แต่มันเป็นสิทธิ์ของฉัน เหตุนี้น่าจะเกิดตั้งแต่ช่วงวันพุธที่ผ่านมา มีข่าวหลุดออกมาว่าจะมีการให้ชมหนังฟรี หนังดีระดับตำนานซะด้วย ตอนแรกหลุดมารอบวันเสาร์ สักพักมีแก้ข่าว เอาเข้าจริงรอบอาทิตย์ 11 โมง พร้อมกัน 160 โรงทั่วประเทศ ตามนี้เลยครับ แค่นั้นแหละครับ ผมนึกในใจเลยว่า มีเรื่องแน่ๆ ...
Read More