Blog

เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ

อะไรนะ วันนี้ทำงานครบ 12 ชั่วโมงแล้วหรือ... ว่าแต่ได้ผลงานไหมครับ? อะไรนะ กลับบ้านเที่ยงคืนมาสัปดาห์แล้วหรือ... แล้วงานเสร็จไหมครับ? ผมว่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายๆ คนมีทัศนะคติกับการทำงานหนักที่มันไม่สมเหตุสมผลเสียเท่าไร ทำไมเราต้องนั่งทำงานนานๆ 12 ชั่วโมง ทั้งๆ ที่เอาเข้าจริง งานนั้นๆ ก็สามารถทำเสร็จใน ...
Read More

BOXBOX.me วัน April’s fool

หนึ่งในการทำการตลาดยุค Digital คือ การทำ Content marketing เพราะยุคสมัยนี้การจะขายของโต้งๆ หิ้วไก่มาตลาดมันไม่ได้ซะแล้ว มันจะต้องเป็นการสอดแทรกผลิตภัณฑ์เราเข้าไปกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อโหนกระแส อย่าง April's fool หรือ วันโกหกเมษาหน้าโง่ ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเล่นสนุกที่คนไทยพอเข้าใจและรับได้ ดังนั้นเช้าวันที่ 1 เมษา ในเพจ ...
Read More

เป็นเด็กเข้าค่าย Tycoon Chic #2

จบไปแล้วกับการเข้าค่าย 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 27-30 มีนา 57 ในโครงการที่มีชื่อเรียกว่า Tycoon Chic ณ บ้านอ้อมกอดขุนเขา สวนผึ้ง ราชบุรี ขอโทษนะครับ ณ ที่แห่งนี้ dtac ...
Read More

Startup Life Cycle (simulation)

ดึกๆ ไม่หลับไม่นอน พรุ่งนี้ขอตื่นสายหน่อยนะ เพราะวันนี้มีเรื่องมาเล่าจากกิจกรรมสานสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง SIPA Angel in the city ปี 2 เรื่องก็มีอยู่ว่า อยู่ดีๆ วันหนึ่งพี่หนุ่ม มาบอกว่าทาง SIPA จะจัดโครงการปีที่สอง และอยากได้รุ่นพี่มาช่วยทำกิจกรรมบางอย่างกับรุ่นน้อง โดยยังไม่รู้ว่าทำอะไรดี ก็เลยมานั่งคิดอยู่สักพัก ...
Read More

พระเจ้ามีจริงไหม ใครกำหนดสิ่งที่เกิดขึ้น?

วันนี้เป็นวันน่าสนใจอีกวันหนึ่งที่ผมได้รู้จักกับศาสตร์ที่เรียกว่า NLP มันไม่ใช่ Natural Language Processing ที่ผมได้ศึกษามาตอนปริญญาเอก แต่มันย่อมาจาก Neuro-Linguistic Programming ซึ่งเป็นเทคนิคทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการจัดการพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยสมองและจิตใจ พูดง่ายๆ ก็คือ "การคิดอะไร ได้อย่างนั้น" คนที่ศึกษา NLP จะเชื่อว่ามนุษย์เรารับรู้สิ่งต่างๆ ผ่านประสาทสัมผัส ...
Read More

6 โมงเช้าวันสุข

ผมเป็นคนชอบใช้เวลาตอนกลางคืน จนกระทั่งป่วยเมื่อสองสามวันก่อน เลยนอนกลางวันเยอะไปหน่อย เกิดอาการตื่นผิดเวลา ตื่นมาประมาณตีสามกว่า แต่นอนไม่หลับ เลยใช้โอกาสอันดีทำโน่นทำนี้ แล้วก็รู้สึกได้ว่าเวลาเราเหลือเยอะกว่าแต่ก่อนพอสมควรเลย ได้เคลียร์งานเตรียมงาน อ่านข่าว ดูโน่น ดูนี่ กว่าพระอาทิตย์จะขึ้น วันนั้นเป็นวันที่ยาวนานมากสำหรับผม วันต่อมาผมยิ่งแปลกใจครับ เพราะผมได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกของอี่ ซึ่งเชื่อไหมครับ ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย เพราะเมื่อก่อน กว่าจะนอนก็หลังเที่ยงคืน ...
Read More

AIS THE StarUp 2014

วันก่อนครับ คุณออนชวนไปงานของ AIS แล้วก็ไม่บอกว่างานอะไร แต่คุณออนชวนก็ต้องไปครับ พอก่อนงานก็มีอีเมล์มาฉบับเลยถึงบางอ้อ AIS THE StarUp 2014 โอเคครับไปลองฟังดูว่าปีนี้มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เปิดงานมา พี่หยู คุณปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล หัวหน้าที่เคารพรักของคุณออน ก็มาเล่าความเป็นมาเป็นไปของโครงการว่าครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ...
Read More

เสาวรส

งานเป็นกริยา ไม่ใช่กรรม ใครที่ปล่อยให้งานเป็นกรรม และหวังจะทำงานเพื่อให้ได้เลิกทำงานเร็วๆ เค้าคนนั้นกำลังมีกรรมแล้วหละครับ ในวงการ Startup เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า "A great idea is nothing without proper execution" นั้นก็คือ ไอเดียหนะไม่มีความหมายอะไรหรอกถ้าไม่ลงมือทำ คนมากมายล้วนมีไอเดีย ...
Read More

ตามหาปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เพื่อคุณค่าที่คุณคู่ควร

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้มีโอกาสดูคลิปวิดีโอนี้มาก่อน มันเป็นการเล่นไวโอลินในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งหนึ่งที่เมืองวอชิงตัน ดีซี ในชั่วโมงเร่งด่วนที่ทุกคนรีบไปทำงาน ชายคนหนึ่งนำบทประพันธ์ของบาคมาเล่นเป็นเวลาประมาณ 43 นาที ให้แก่ผู้คนที่ผ่านไปมาราวพันคน ซึ่งการแสดงครั้งนั้นจบลงด้วยการมีคนให้เงินเค้าประมาณ 20 คนนับรวมกันได้ 32 ดอลลาร์ Uploaded on Apr 10, 2007 แต่เบื้องหลังนี่คือการทดลองของหนังสือพิมพ์ ...
Read More

การเรียนรู้ชั่วนิรันดร์

วันนี้เป็นวันหยุดที่ผมอยู่บ้านสอนการบ้านลูก แล้วก็สงสัยว่าทำไมเด็กๆ ต้องไปโรงเรียนด้วย สมมติฐานในใจผมคือ การเรียนรู้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่โรงเรียน ที่มหาวิทยาลัย แล้วจบลงที่นั้น การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ลูกสาวตัวเล็กของผม เดินๆ ไปในหมู่บ้านเห็นต้นไม้ต้นหนึ่งมีผลแปลกๆ ลูกถามว่าต้นอะไร ถ้าพ่อกวนทีนก็จะตอบว่า ต้นไม้ แล้วก็ผ่านไป แต่พ่อฉลาดก็จะพาลูกกลับบ้านมา Google ว่ามันคืออะไร สอนให้เค้ารู้วิธีการเรียนรู้ เพื่อวันหน้าเค้าทำข้อสอบจะได้มา ...
Read More