Blog

Luckin

ยูนิคอร์นสายกาแฟตัวแรกของจีน ไม่ใช่สิของโลกเลยครับ ที่หนำซ้ำยัง exit ไปแล้วอีกด้วย Luckin Coffee เปิดในเดือน ตุลา 2017 และใช้เวลาแค่ไม่ถึง 2 ปี ก็สามารถ IPO ในตลาด NASDAQ ได้แล้ว แต่… สงครามยังไม่จบ ...
Read More

Line

App ที่คนไทยที่ใช้ smartphone ทุกคนต้องมีติดมือถือตัวหนึ่ง คือ Line จากจุดเริ่มต้น Line เป็นแค่เพียงบริการหนึ่งของ Naver บริษัทญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทแม่คือ NHN จากเกาหลี เอาเข้าจริงๆ Naver ทำอะไรออกมาหลายอย่างมาก โดย Line เกิดจากความบังเอิญตอนญี่ปุ่นทุกถล่มโดยสึนามิช่วงปี ...
Read More

Netflix

ยังจำได้เมื่อ 10 ปีก่อนสมัยเรียนปริญญาโท Netflix เป็น case study ของ disruptor ที่เข้ามาท้าชน Blockbuster เจ้าตลาดในยุค 90's ด้วยรูปแบบธุรกิจที่รู้ใจผู้บริโภคสมัยนั้น จากปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ของการเช่าวิดีโอเรื่อง Apollo13 แล้วลืมคืนต้องโดนปรับไป $40 ...
Read More

SoftBank

หาก Elon Musk คือเจ้าพ่อแห่งนวัตกรรมในฝั่งอเมริกา Masayoshi Son ชายวัย 60 กว่าผู้ก่อตั้ง SoftBank ก็คงจะเป็นเจ้าพ่อนวัตกรรมในฝั่งเอเชีย ย้อนกลับไปปี 1980 หลังจากเรียนจบจาก UC Berkeley สหรัฐอเมริกา Son (ชื่อเดิมตอนนั้นคือ Yasumoto) ...
Read More

งบ

วันก่อนครับ อยากตรวจสุขภาพทางธุรกิจของบริษัทหนึ่งเลยเข้าไปเช็คข้อมูลในเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเค้าจะมีข้อมูลที่เปิดเผยของบริษัทจดทะเบียนให้ดูเบื้องต้น ใครคิดจะทำธุรกิจต้องดูข้อมูลพวกนี้ให้เป็น และวิเคราะห์ให้ได้นะครับ ซึ่งอยากจะบอกว่าคนที่เรียนบัญชีการเงินแบบดั่งเดิมมาดูงบของเหล่าบรรดาบริษัท StartUp ยุคนี้อาจต้องอ้าปากค้างไปเลยว่าทำอะไรกันอยู่เนี่ย ดังนั้นวันนี้เลยขอถือโอกาสมาทบทวน การเงิน 101 กันให้ดูแล้วกันนะครับ เริ่มต้นจากที่เคยเรียนกันมาคือ สินทรัพย์ เท่ากับ หนี้สิน รวมกับ ส่วนของผู้ถือหุ้น เขียนเป็นสูตรได้ว่า ...
Read More

ปัญหา

ทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนมีปัญหา ทำโน่นนี่นั่นไม่ได้ เพราะ resource ไม่พอ เพราะปัจจัยต่างๆ ไม่อำนวย มันคือความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เป็นอยู่และสิ่งที่คาดหวัง บทความต่อไปนี้จะเล่าถึง ปัญหา ในมุมของโอกาสที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ รอคนมีความสามารถเข้ามาแก้ไข Albert Einstein กล่าวไว้ว่า ถ้าเค้ามีเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อจะช่วยโลกใบนี้ เขาจะใช้เวลา 55 ...
Read More

แฟรนไชส์

วันเสาร์ออกจากบ้านแต่เช้า ขับรถชั่วโมงกว่าเพื่อที่จะไปฟังพี่บุญประเสริฐ ท่านนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) คนใหม่บรรยายในโครงการ FLA พี่สอนน้องเพื่อพัฒนาระบบเฟรนไชส์ โดย background พี่บุญประเสริฐเริ่มก่อตั้ง N&B เพื่อทำธุรกิจขายเครปเมื่อปี 1998 ถึงวันนี้ปี 2018 ก็ครบ 20 ปีพอดี เพิ่งฉลองความสำเร็จไปได้ไม่นาน จากวันแรกที่เริ่มต้นจนขายแฟรนไชส์แรกๆ ...
Read More

นินเทนโด

ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนผมบ้างไหมครับ พักหลังมานี้เห็นคลิปตัวอย่างของ Nintendo ทีไรมีความรู้สึกว่ามัน wow มาก น่าแชร์ทุกทีเลย ล่าสุดคือ Let's go Pikachu กับ Let's go Eevee ที่ผสานระหว่าง Pokémon Go บน Smartphone ...
Read More

รายได้

ถ้าอยู่ๆ มีคนมาถามว่าทำธุรกิจยากไหม คุณจะตอบยังไง? ผมตอบว่า โดยหลักการไม่มีอะไรมากครับ แค่มีรายได้มากกว่ารายจ่าย ให้สุดท้ายเรามีกำไรจากการทำสิ่งนี้ก็แค่นั้นเอง ส่วนการได้มาซึ่งรายได้ทำยังไงได้นั้น เท่าที่ผมลองนั่ง list ดูๆ ในปัจจุบันเราสามารถทำได้หลายวิธีเลย เบื้องต้นขอแบ่งคร่าวๆ ได้ 9 วิธี กับอีก 5 เทคนิค ดังต่อไปนี้นะครับ ...
Read More

มาร์เวล

Avengers: Infinity Wars หนังเรื่องเดียว ณ บัดนาวที่สามารถยึดพื้นที่ฉายทุกรอบทุกโรงแบบไม่เกรงใจใคร แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าความสำเร็จของ Marvel เจ้าของลิขสิทธิ์ superhero ทั้งหลายในวันนี้ เค้าไม่ได้เริ่มจากศูนย์นะแต่เค้าเริ่มจริงๆ จังๆ ตอนที่ติดลบ บริษัทล้มละลาย จึงเกิดการตัดสินใจครั้งสำคัญขึ้น ย้อนอดีตกลับไปจุดเริ่มต้นของประวัติศาสต์เมื่อปี 1939 ในชื่อ Timely ...
Read More