Blog

7 เหตุผลที่ทำไมเราไปไม่ถึงจุดสุดยอด

ครับ พูดหนะมันง่าย "ฝันให้ไกล ไปให้ถึง" แต่พอเอาเข้าจริง จะมีสักกี่คนที่ไปถึงจุดที่หวัง วันนี้จังหวะเหมาะมากผมไปอ่านเจอบทความของฝรั่งเรื่องหนึ่งเขียนไว้ได้กระตุกต่อมจี๊ดมากมาย เลยขออนุญาตท่านผู้อ่านสกัดมาเป็นภาษาไทยให้รับชมกันสักหน่อยครับกับสาเหตุที่ว่าทำไมชีวิตเราบางครั้งถึงได้ห่วยขั้นเทพขนาดนี้ "เพราะเรายังพลาดไม่เพียงพอ" เพราะเราเลือกที่จะไม่พยายาม มันง่ายมากที่จะคิดหาข้ออ้างต่างๆ นานา บางทีก็นึกไปก่อนว่าเรื่องนั้นมันยาก มันซับซ้อน แต่ก็ยังนั่งอยู่เฉยๆ หรือ ผลัดวันประกันพรุ่ง รอจะทำมันวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ มะเรื่องโน่น ...
Read More

มี SEX ให้เพียงพอ

ก่อนอื่นเลย ผมอยากบอกว่าไอเดียนี้ไม่ใช่ของผม แต่เป็นสูตรลับจากคุณโอวีระครับ ในสังคมที่มีความเครียดสะสมกันเยอะๆ การบำบัดด้วยวิธีการนี้เป็นประจำจะช่วยให้สุขภาพเราทุกคนดีขึ้น ไม่ว่าหญิงหรือชาย ต้อง SEX ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้อง safe SEX ด้วย ผมยกตัวอย่างความจำเป็นของตัวเองก่อนเลยนะครับ เริ่มจากผมเป็นคนนอนดึกเพราะ ชอบคิด ชอบทำโน่นทำนี่ตอนกลางคืน มันเงียบดี การนอนเพียงพอต้องเจ็ดแปดชั่วโมงถึงจะรู้แต่ก็ทำไม่ค่อยได้หรอก ดังนั้นสิ่งแรกที่อยากจะบอกทุกคนคือ ...
Read More

ลูกผู้ชายล้างแค้น 10 ปีไม่สาย

รู้ไหมครับ ทำไมหนังจีนกำลังภายในถึงชอบบอกว่า "ลูกผู้ชายล้างแค้น 10 ปีไม่สาย" สั้นๆ คือเพราะเวลาสิบปีจะทำให้เรารู้ว่าเราจริงจังกับเรื่องนั้นจริงๆ ไหม จากบทความที่พี่ชายท่านหนึ่งเคยแชร์ให้ผมอ่านเมื่อหลายปีก่อน ชื่อว่า "Teach Yourself Programming in Ten Years" โดย Peter Norvig เค้าเล่าเปรียบเปรยไว้ว่า ...
Read More

อาชีพที่สอง (ที่สาม ที่สี่)

หากใครเกิดทันสมัยได้เล่นเกมแฟมิคอม ผมเชื่อว่าคงต้องได้ยินชื่อเสียงของเกม Final Fantasy III แน่ๆ เกมนี้ออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1990 แล้วเอามากลับมา remake อีกหลายต่อหลายครั้ง ล่าสุดเราสามารถเล่นได้บนสมาร์ทโฟนทั้ง Android, iOS และ Windows Phone ลักษณะการเล่นคือจะมีตัวละครสมมติ 4 ตัวเดินบนแผนที่และเมื่อเจอศัตรูก็ต่อสู้กันโดยใช้คำสั่งต่างๆ ...
Read More

ทำงานที่ไหน

ที่ BOXBOX.me เราทำงานแบบ REMOTE ครับ เราไม่ได้ยึดติดกับการต้องมาออฟฟิศ เข้างานเก้าโมงเช้าตอกบัตร กลับบ้านห้าโมงเย็นไปฝ่ารถติดกลางถนน สิ่งที่ผมมอบให้กับน้องๆ ในทีม คือ "เวลา" ผมอยากให้ทุกคนมีความสุขกับการจัดสรรเวลาของตัวเอง เพราะเชื่อว่าเวลาคือสิ่งที่หาซื้อไม่ได้ ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานเกือบตลอดเวลา นึกอะไรได้ตอนไหนก็ทำตอนนั้น ผมมีงานมีโปรเจคล้นมือ และก็หางานใหม่มาได้เรื่อยๆ ผมจึงไม่อยากเสียเวลากับการทำงานแบบเดิมๆ ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนกำหนดให้เป็นแบบนี้ ...
Read More

What is Startup?

ตั้งแต่ออกหนังสือ "Startup เสี่ยยุคใหม่" ในฐานะนักเขียน ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนผมมักจะได้รับคำถามให้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "What?" ว่า แล้วจริงๆ Startup คืออะไร แตกต่างจาก SME ไหม หรือว่ามันเหมือนกันแค่การเป็น Startup คือช่วงเพิ่งเริ่มธุรกิจใหม่ แล้ว Startup เนี่ยเฉพาะคนทำซอฟต์แวร์ ทำโมบายแอพหรือเปล่า ...
Read More

SMART goal

วันนี้เป็นวันเปิดตัวหนังสือ งานไม่ประจำ ทำเงินกว่า เล่ม 2 อิสระเรา ราคาเท่าไหร่ ของพี่บอยวิสูตร บ.ก.หน้าตาดีของสำนักพิมพ์สต็อคทูมอร์โรว์ที่ผันตัวเองมาจิ้มคีย์บอร์ดเขียนหนังสือเองด้วย ไม่ทันไรพี่บอยก็ออกเล่ม 2 ซะแล้ว ในงานนี้มีการบรรยายเรื่อง "10 ข้อควรทำเพื่อให้เราก้าวจากจุดที่อยู่ ไปสู่จุดที่หมาย" ผมเข้าฟังตั้งแต่ต้นจนจบราวชั่วโมงนึงจับประเด็นได้ว่า คนเราต้องมีเป้าหมาย รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่เพื่ออะไร แล้วเขียนมันออกมา ...
Read More

ความรู้ที่ผมร่ำเรียนมาทั้งหมด

สมมตินะครับ วงกลมวงนี้บรรจุความรู้ของมวลมนุษยชาติอยู่ นี่คือสิ่งที่คุณได้เรียนรู้หลังจบประถม พอจบมัธยมก็เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย พอจบปริญญาตรี คุณจะมีความชำนาญในบางเรื่องเป็นพิเศษ แล้วถ้าคุณเรียนต่อปริญญาโทเพื่อเพิ่มเติมความเชี่ยวชาญทางด้านนั้น คุณจะชำนาญเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก การอ่านงานวิจัยต่างๆ จะทำให้คุณรู้ไปถึงขอบเขตความรู้ทางด้านนั้นของมนุษยชาติ เมื่อมาถึงขอบเขตนี้ และคุณโฟกัสอย่างจริงจัง คุณต้องใช้เวลากับมันอย่างน้อยสักสองสามปี (ผมใช้ 5 ปี) วันหนึ่ง คุณจะสามารถข้ามพ้นขอบเขตนั้นไปได้ นี่แหละครับ เราเรียกว่า ...
Read More

Truehits.net Dec’13

แหล่งข้อมูลถัดมาที่ผมมักจะเข้าไปดูก็คือ Truehits.net เพราะจะได้ภาพรวมการใช้งานเว็บไซต์ภายในประเทศ แต่ก็มีหลายคนบอกว่าไม่ใช่ทุกเว็บที่ติด truehits ทำให้ไม่ทราบลำดับที่แท้จริง อย่าง pantip.com ก็ไม่เห็นในการจัดอันดับ Top 100 และยังเว็บต่างประเทศไม่ว่าจะ Google, facebook, twitter ก็ไม่ทราบว่าอยู่ลำดับไหน ซึ่งมองไปรอบๆ เครื่องมือในการเก็บสถิติก็จะมี Google analytic ...
Read More

Zocial Rank 2013

ถัดมาลำดับผลความนิยมจาก zocialrank.com อัพเดตล่าสุดประจำวันที่ 1 มกราคม 2014 ได้ข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ สำหรับ facebook ในเว็บไซต์ zocialrank.com มีการแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ เพจทั้งหมด และ เพจของแบรนด์ ซึ่งในส่วนเพจทั้งหมด อันดับ 1, ...
Read More