Blog

คุณเชื่อในโชคชะตาไหม

ณ จุดใด จุดหนึ่ง ของชีวิตทุกอย่าง จะกลั้นแกล้งคุณ มันจะเหมือนมีมรสุม มะรุมมะตุ้มเข้ามา ทำอะไรก็ผิด ทำอะไรก็พลาด ขึ้นอยู่ที่คุณตัดสินใจที่จะยอมแพ้ หรือ จะลุกขึ้นสู้ และไม่ว่าคุณคิดว่าผลลัพธ์มันจะออกมายังไง มันก็จะเป็นอย่างนั้น ถ้ายอมก็จบลงแบบนั้น แบบที่คุณคิดว่ามันจะเป็น ถ้าสู้ ชีวิตมันก็ไม่ได้ง่ายขึ้นโดยทันที อย่างที่ว่าปัญหามันสุมมาร้อยแปด สิ่งที่คุณทำได้คือ ...
Read More

ส่งท้าย 2015 สวัสดี 2016

ส่งท้ายปลายปี มาทบทวนตัวเองหน่อยดีกว่าปี 2015 นี้ทำอะไรไปบ้าง ได้ผลลัพธ์และเรียนรู้อะไร ปีนี้อยู่กับ Budnow ทั้งปี แทบจะไม่ค่อยได้ทำอะไรอย่างอื่นเลย มีโปรเจคหนังสืออยู่แค่เล่มเดียว(เป็นโปรเจคที่ทรหดมาก) ซึ่งน่าจะเปิดตัวต้นปี 2016 ไว้คอยดูกันว่ามันจะปังไหม เริ่มต้นปี 2015 ฟ้าสดใส ป๋ามาก เงินเยอะ Budnow ใช้เวลากว่า ...
Read More

ออฟฟิศจำเป็นไหมสำหรับ Startup

หลายคนคงฝันถึงการทำงานเมื่อไรที่ไหนก็ได้ บางคนนึกถึงภาพชายหาดสวยๆ ทะเลใสๆ นั่งชิลๆ หน้าคอมพ์ ซึ่งมันเป็นไปได้จริงๆ นะครับในยุคนี้สมัยนี้ ปัจจุบันเรายังมีคำศัพท์ที่เรียกว่า Digital nomad คือการทำงานแบบไม่อยู่กับที่ หรือเร่ร่อนท่องไปเรื่อย แล้วใช้อินเทอร์เน็ตในการทำงาน มันกลายเป็นอีกไลฟ์สไตล์หนึ่งที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝันถึง แต่ผมขอบอกก่อนเลยว่าการจะทำแบบนี้ได้ดีนั้น เราต้องสร้างท่อน้ำเลี้ยงที่มั่นคงก่อนเริ่มออกเดินทาง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับงานที่ทำหลายๆ คนเป็นทีมใหญ่ๆ จะค่อนเหมาะกว่ากับการทำงานคนเดียวหรือทีมเล็กๆ และทุกอย่างต้องเกิดขึ้นแล้วจบในอินเทอร์เน็ตต้องเป็นดิจิตอล ...
Read More

ไปค่ะพี่สุชาติ 1800 MHz

เหตุเกิดจากการประมูลคลื่น 4G ครั้งประวัติศาสตร์ของชาติที่ผ่านไป ส่วนตัวผมไม่ได้ติดตามอะไรมากนักแค่มองผ่านๆ บน facebook ตอนมีเวลา ซึ่งสุดท้ายอย่างที่ทราบกันไปตามข่าว AIS ได้ slot 2 ด้วยการเสนอราคาที่ 4 หมื่นล้านนิดๆ ส่วน True ได้ slot แรก ...
Read More

โอ้ว ว้าว

นั่งดู facebook ไล่ scroll ลงมาเรื่อยๆ เห็นรูปแบบการโพสต์ของ friend ที่อาศัยอยู่ในโลกออนไลน์ ก็ทำให้เราฉุกคิดอะไรได้เหมือนกัน ผมมี friend ไม่เยอะเท่าไรใน facebook แค่พันกว่าคนเอง เพราะทุกคนที่ผม add อย่างน้อยผมต้องรู้ก่อนว่าเค้าหรือเธอคนนั้นเป็นใคร message คุยกันสักประโยคสองประโยคก็ยังดี แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ...
Read More

หมั่นคอยดูแล และรักษาดวงใจ

ครึ่งปีที่ผ่านมาห่างหายจากการเขียนบล็อกตัวเอง ย้อนกลับไปดูเรื่องสุดท้ายที่ทิ้งไว้คือเรื่องของวันโกหก เวลาผ่านไปรวดเร็วอย่างกับโกหกจริงๆ มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย มีผู้คนหลายคนผ่านเข้ามาในชีวิต มีบทเรียนที่ต้องเรียนรู้และจดจำ ที่สำคัญคือการรักษาจิตวิญญาณของตัวเราเองเอาไว้ ก็เวิ่นเว้อมาพอสมควรแล้วครับ ขอเข้าสู่ประเด็นที่อยากจะเล่ากันเลยดีกว่า 6 เดือนที่ผ่านไปสิ่งที่ผมทำทุกวันในฐานะผู้ประกอบการซึ่งไม่เว้นวันหยุดราชการ คือการทดสอบสมมติฐานต่างๆ เพื่อหาวิธีการให้ธุรกิจของตัวเองอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน หรือที่เรียกเท่ๆ ว่า test assumption เพื่อ sustainable ...
Read More

April fools’ Day 2015

ขอเก็บไว้หน่อยใครเล่นตลกอะไรบ้างวันเมษาหน้าโง่ปีนี้ เริ่มจากกูเกิลเปิดเว็บใหม่ com.google เว็บไซต์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่กูเกิลใช้โดเมนเนมระดับบนสุด (Top-Level Domain หรือ TLD) เป็น .google Gmail Inbox เปิดตัว Smartbox กล่องจดหมายอัจฉริยะ ฟีเจอร์ล่าสุดของ Chrome คือ การเบราว์เว็บอัตโนมัติ (self ...
Read More

CEO บริษัทที่มีความสุขที่สุดในโลก ปะทะ หัวหน้าห่วยๆ

ในการทำงานเรามักจะเรียกหาคนที่จะมาเป็น leader (ผู้นำ) ไม่ใช่ boss (หัวหน้า) เราคาดหวังใครสักคนที่จะพึงพาได้ ฝากชีวิตไว้กับเค้าได้ ให้เขาพาไปยังที่หมาย อย่างไรก็ตามภาวะผู้นำ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง ไม่ต้องเป็น ผู้จัดการ หรือ ผู้บริหาร องค์กรในปัจจุบันต้องการการทำงานเป็นทีม สมาชิกในทีมต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีภาวะผู้นำควบคู่ไปกับความสามารถในการบริหารจัดการ ดังนั้นโครงสร้างองค์กรสมัยใหม่ก็มักจะมีลักษณะ Flat ...
Read More

เค้าเป็นในแบบที่เราอยากให้เค้าเป็น

วันนี้มีเรื่องสนุกๆ มาเล่าให้ฟังเรื่องหนึ่งครับ ผมว่าผมขำนะ แต่คนในเหตุการณ์เค้าคงไม่ขำแน่เลย จากความเดิมตอนที่แล้วเรื่อง "ยิ้มหน่อยนะ" ที่พูดถึง ผู้ใหญ่ที่สร้างเกราะป้องกันตัวเอง เรามักจะคิดไปเองก่อนที่เรื่องราวจะเกิด เราเอาสิ่งที่อยู่ในหัวเราไปสร้างสิ่งที่เราอยากจะได้ยินได้เห็นได้ฟัง และเราก็รับรู้เฉพาะสิ่งเหล่านั้นเท่านั้น วันนี้ผมว่าผมเห็นตัวอย่างนั้นแหละ เรื่องก็มีอยู่ว่า มีน้องคนหนึ่งมาขอ Add friend ผมใน facebook ผมก็ถามไปตามสไตล์ว่า "สวัสดีครับ ใครเอ่ย ...
Read More

ยิ้มหน่อยนะ

ผมเป็นคนชอบเล่นกับเด็กครับ โดยเฉพาะเด็กอายุระหว่างสี่เดือนถึงหนึ่งขวบ ทำไมหรือครับ เพราะผมรู้ว่า ถ้าผมยิ้ม เค้าจะยิ้มตอบ ถ้าผมเล่น เค้าก็จะเล่นด้วย ไม่ว่าเจ้าตัวเล็กจะเป็นชายหรือหญิง คนไทยหรือต่างชาติ ผมทดลองมาเยอะแล้ว และผลลัพธ์ก็สำเร็จแทบทุกครั้ง จำไม่ได้เลยว่ามีครั้งไหนที่ทำให้เด็กยิ้มไม่ได้ (จะหาว่าคุย) เจ้าตัวเล็กในวัยไร้เดียงสาที่เปรียบเสมือนผ้าขาว ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร ก็แค่ใครมาดี ก็ดีด้วย ดังนั้น สำหรับผมเมื่อเจอเด็กๆ ...
Read More