Instagram

อีกหนึ่งบริษัทที่ Facebook เข้าซื้อแล้วเป็นข่าวใหญ่ แต่สุดท้ายผู้ก่อตั้งก็ลาออกเหมือน WhatsApp นั่นคือ Instagram (IG)

Facebook ซื้อ IG ในราคา $1 พันล้าน เมื่อเม.ย. 2012 ในขณะที่มีพนักงานแค่ 13 คน ดำเนินการมาแค่ 18 เดือนและยังไม่มีรายได้เลย
โดย Mark Zuckerburg ให้นโยบายว่า IG จะเติบโตและดำเนินงานอย่างเป็นอิสระต่อไป

หลายคนบอกว่าบ้าไปแล้ว แต่สิ่งที่ Facebook ทำวันนั้นได้พิสูจน์ผลลัพธ์แล้วในวันนี้
IG มีจำนวนผู้ใช้รายเดือนมากกว่า 1 พันล้านคน มีผู้ใช้รายวันเกิน 500 ล้านคน และก็มีผู้ใช้ IG Stories รายวันประมาณ 400 ล้านคน มีคนกด heart มากกว่า 4,000 ล้านครั้ง/วัน
ซึ่งถือสามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ Facebook ได้อย่างมหาศาล (มีตัวเลขปี 2018 สามารสร้างรายได้ถึง $9 พันล้านเลยทีเดียว)

แต่อย่างไรก็ตาม 2 ผู้ก่อตั้ง Kevin Systrom CEO และ Mike Krieger CTO ก็ไม่ได้จีรังกับการเติบโตของ IG และได้ลาออกในเดือน ก.ย. 2018

ย้อนกลับไปกว่าจะถึงจุดนี้
Kavin เริ่มจากการได้ฝึกงานกับ Odeo ที่ภายหลังกลายมาเป็น Twitter แน่นอนเค้าได้เจอกับ Evan Williams, Biz Stone และ Jack Dorsey
และต่อมาก็ได้มีโอกาสเจอกับ Sean Parker และ Mark Zuckerburg ซึ่งเขาก็ได้ถูกชักชวนให้มาทำงานกับ Facebook แต่… เขาปฏิเสธ
แล้วเขาก็ไปทำงานกับ Google อยู่ 2 ปีหลังจบการศึกษาในปี 2006 และก็ลาออกไปร่วมกับ StartUp ชื่อ Nextstop
ระหว่างนั้นเขาก็ใช้เวลาว่างหาไอเดีย และคิดถึง product ของตัวเอง

IG เริ่มต้นจากการทำ app เช็คอินตามสถานที่ต่างๆพร้อมทั้งโพสต์รูปเพื่อแชร์กันระหว่างเพื่อน ชื่อว่า Burbn โดยสามารถระดมทุนได้ $500,000 ในเดือน มี.ค. 2010
ก.ค. 2010 แต่ผลการตอบรับออกมาไม่ค่อยดี มันยากเกินไป พวกเขาจึงเริ่มออกแบบ app ใหม่โดยโฟกัสไปที่การถ่ายรูปใส่ filter เพื่อแชร์ให้น่าประทับใจ และเปลี่ยนชื่อเป็น Instagram มาจาก instant กับ telegram
ต.ค. 2010 IG เวอร์ชั่นแรกบน iPhone ออกมาให้ผู้ใช้ 80 คนได้ลองเล่น หลังจากพัฒนาอยู่ 8 สัปดาห์ แล้วเพียงไม่กี่ชั่วโมงยอดดาวน์โหลดก็ทะลุ 10,000 คนจากทั่วโลก เพราะความเป็น social ของมัน
ธ.ค. 2010 IG มีคนใช้ครบ 1 ล้าน
ก.พ. 2011 บริษัทระดมทุน Series A ได้ $7 ล้าน และได้ปล่อย API ออกมาให้คนอื่นสามารถดึงภาพไปใช้ที่ไหนก็ได้
ก.ค. 2011 จำนวนผู้ใช้แตะ 6 ล้าน ในขณะที่จำนวนรูปในระบบมีถึง 100 ล้านแล้ว
ม.ค. 2012 ผู้ใช้เติบโตไปถึง 15 ล้านคน
เม.ย. 2012 Sequoia Capital นำการลงทุนรอบใหม่ Series B $50 ล้าน ทำให้มูลค่าบริษัทขึ้นไปสูงถึง $500 ล้าน และมีผู้ใช้มากกว่า 30 ล้านคน
และเพียง 4 คืนต่อมา นักลงทุนก็ดีใจกันสุดๆ เพราะ พี่ Mark ประกาศซื้อ IG ก่อนเอา Facebook เข้า IPO (Initial Public Offering) ในเดือน พ.ค. 2012

คุณค่าที่ IG มอบให้แก่ผู้ใช้ คือ ความง่าย ในการถ่ายรูปแชร์และดูรูปที่แชร์กัน มันคือการเข้าใจพฤติกรรมของคนสมัยนี้
จังหวะหนึ่งที่ทำให้ IG เติบโตได้ก็เพราะความนิยมของวัยรุ่น ที่หนีพ่อแม่มาจาก Facebook แค่อยากแชร์เรื่องราวประจำวันกับเพื่อนๆ แต่ไม่อยากเป็น friend กับพ่อแม่
และเมื่อเหรียญมี 2 ด้าน ด้านหนึ่งคือการโพสต์เรื่องราวดีๆ ชีวิตสวยหรู แต่อีกด้านมันคือ การสร้างตัวตน สร้างภาพลวงตา ให้สำคัญกับโลกโซเชียลมากกว่าโลกแห่งความป็นจริง

Justin Bieber เป็นเซเลปที่โด่งดังจาก IG เขาเริ่มแชร์รูปตัวเองและถูกแชร์ต่อด้วยบรรดาแฟนคลับสาวๆ และเป็นคนแรกในโลกที่มีคนติดตาม 1 ล้านคน
จะว่าไปมันก็เป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน Justin ดังเพราะ IG ส่วน IG ก็ดังเพราะ Justin
และตามมาด้วย Influencer หลายๆ คนที่มาสร้างชื่อบน IG บางคนมีมูลค่าการโพสต์สูงถึง $100,000 เลยก็มี

สิ่งที่ Kevin บอกกับเรา ก็คือ ถ้าคุณมีไอเดีย จงเริ่มทำมันวันนี้ ไม่มีเวลาไหนที่ดีไปกว่าตอนนี้อีกแล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องออกจากงานไปทำตามไอเดีย 100% แต่มันสามารถทำความคืบหน้าทีละเล็กละน้อยได้ เขาไม่ได้ใช้เวลา 8 สัปดาห์ในการสร้าง IG แต่เขาเก็บสะสมมามากกว่า 3 ปี ตั้งแต่ฝึกงานที่ Odeo

Leave a Reply