Startup book Ch3

เข้าสู่บทที่ 3 กับเรื่องราวของการออกแบบ แม้ความรักจะออกแบบไม่ได้ แต่ ดร.หมู อัฐวุฒิ จ่างวิทยา เพื่อนสุดเท่ห์ของผม ก็ออกแบบบทนี้มาได้น่าอ่านมากมาย

“For Startups, Design is the New Competitive Advantage” Forbes Magazine

“เธอเป็นคนดีแต่ไม่ใช่ / เธอเป็นคนที่ใช่แต่ไม่รัก” พวกเราคงเคยได้ยินประโยคประมาณนี้ผ่านหูกันมาบ้างใช่ไหมครับ? สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น สร้างความไม่เข้าใจทั้งกับคนพูดและคนได้ยินว่าเพราะอะไร? ทำไมไม่รัก? ทั้งๆ ที่ก็ดีทุกอย่าง

แม้ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ไม่ใช่กูรูทางด้านความรัก แต่คาดว่าคำตอบย่อมต้องเกี่ยวกับเรื่อง “ความรู้สึก” อย่างแน่นอน ความรู้สึกนั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เป็นเรื่องของหัวใจ ไม่อาจใช้สมองตัดสินใจได้

Startup หรือ ในธุรกิจต่างๆ ก็เช่นกัน ส่วนใหญ่เราสามารถระดมสมองสร้างธุรกิจที่ดีได้ แต่อาจยากที่จะสามารถทำให้คนรักธุรกิจนั้นได้ เพราะ “การใช้ สมองที่ไร้หัวใจ ย่อมมีแต่ เหตุผลที่ไร้ความรู้สึก ดังนั้นจึงไม่สามารถบรรลุความสำเร็จได้อย่างมีความสุข”

“การใส่ หัวใจ เข้าใจไปใน Startup ย่อมเป็นการเพิ่มเสน่ห์กับธุรกิจให้คนตกหลุมรัก” และแน่นอนเมื่อคุณรักใครเข้าสักคนแล้ว คุณก็ย่อมจงรักภักดี หรือสิ่งที่หลักการตลาดเรียกว่า Brand Royalty ซึ่งการเกิดความรักต่อธุรกิจคุณ ย่อมส่งผลดีต่อยอดขายและช่วยยกระดับธุรกิจคุณเหนือกว่าคู่แข่ง ทำให้ความรักครั้งนี้ ธุรกิจคุณจะได้ทั้งตัวและหัวใจของลูกค้า

เสน่ห์ของ Startup นี้เอง ที่อาจถือได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญในการไขสู่ความสำเร็จ เพื่อที่จะสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของผู้บริโภคได้ในสภาวะการแข่งขันอย่างสูงของโลกปัจจุบัน