คนไทยนิยมใช้ facebook, twitter กันช่วงไหน?

หลังจากไม่ได้เขียน blog มาเป็นปีๆ ก็ได้ฤกษ์ขึ้น blog ใหม่เพราะได้เสร็จสิ้นภาระกิจการเรียนที่ใช้เวลามากว่า 5 ปี จบซะทีครับพี่น้อง ^^

ช่วงหลังๆ นี้จากการได้ขึ้นเวที Digital Marketing Summit 2012 ของทางเนชั่นไปเมื่อเดือนกุมภา 55 ทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายบ่อยมาก ก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับ Social media ในภาพกว้าง และ facebook, twitter ซึ่งเวลาไปพูดก็จะได้คิดและพบคิดก็จะมีคำถามกับตัวเองหลายอย่างเกี่ยวกับการใช้งาน Social media ของคนไทย ว่าแล้วจึงเริ่มออกหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยค้นจากเน็ตและถามเพื่อนๆ ในวงการอินเทอร์เน็ต

พบว่าปัจจุบันสำหรับประเทศไทย ก็พบว่ามี Zocial inc. และ Onebit matter ที่มีการเก็บข้อมูลการโพสต์ facebook และ twitter ของคนไทยอยู่ จากการคุยกันระยะหนึ่ง ผมได้รับการตอบสนองจาก Onebit matter ในการให้ข้อมูลเป็นอย่างดี ช่วยดึงนั้นผสมนี่จากข้อมูลกว่าล้านเรคคอร์ดที่มีและก็ต้องขอบคุณมากๆ สำหรับ Infographic สวยๆ ที่ทำให้ด้วยครับ

การทดลองนี้สรุปสั้นๆ เป็นโจทย์ก่อนได้ว่า “ผมอยากรู้ว่าคนไทยนิยมใช้ facebook กันช่วงเวลาไหน?” จากข้อมูลการโพสต์ facebook ของคนไทยในเดือนพฤษภา 55 ทั้งหมด 4,723,098 โพสต์ที่เกิดขึ้นบน page ทั้งหมด 29,717 เพจ (เน้นว่าเฉพาะบน page นะ ไม่ได้จาก user โดยตรง) เช่น จาก tanmaitan, bodyslamband, kutefan, samakhom, pepsithai, และ ching100 เป็นต้น

พบว่าในการโพสต์นั้นมีสัดส่วนระหว่าง admin หรือผู้ดูแลเพจกับ user หรือผู้ใช้อยู่ที่ 20:80 นั้นก็หมายความว่า ในการโพสต์ของ admin หนึ่งครั้งมีเฉลี่ยการตอบเป็น comment ถึง 4 ครั้งทีเดียว (ใครว่าคนไทยไม่โต้ตอบ อันนี้เป็นหลักฐานว่าไม่จริงเลย เพียงแต่คนไทยเลือกจะตอบในที่ที่ตนเองชอบเท่านั้นเอง)

ส่วนวันในสัปดาห์ที่มีการโพสต์มากที่สุดก็คือ วันอังคาร จาก admin ที่ 167,815 โพสต์ และจาก user ที่ 699,907 โพสต์ รวมกันถึง 867,722 โพสต์ทีเดียว คิดเป็น 18.37% จุดนี้อาจจะสังเกตได้ว่าปริมาณการโพสต์ที่มากที่สุดอาจเกิดจากผู้คนอัดอั้นจากการใช้งาน facebook ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่วันจันทร์ก็ต้องมาเคลียร์งานจึงมีโอกาสได้ใช้กันเยอะๆ จริงๆ ในวันอังคาร ส่วนวันที่น้อยที่สุดก็คือ วันอาทิตย์ เข้าใจว่าเพราะคนส่วนใหญ่ออกนอกบ้าน ไม่อยู่หน้าคอมพ์ และถ้าจะให้ใช้ผ่านมือถือก็ไม่สะดวก เลยอ่านแค่อย่างเดียว ไม่ได้โพสต์อะไรมากนัก

ถัดมาถ้าพิจารณาช่วงเวลาในแต่ละวันว่าคนโพสต์กันช่วงไหนมากน้อยอย่างไร ก็พบว่า user จะโพสต์กันในช่วง 2 ทุ่มถึง 5 ทุ่ม มากที่สุด ซึ่งเป็นช่วงหลังกลับบ้านกันแล้ว (แปลว่าเค้าไม่ได้อู้งานนะครับ) ส่วนน้อยที่สุดก็คือช่วงตี 2 ถึง 7 โมงเช้า แล้วกลับมาสูงอีกครั้ง ช่วง 10 โมง ในขณะที่ถ้าสังเกตพฤติกรรมการโพสต์ของ admin จากกราฟแล้ว จะพบว่าเป็นโพสต์เฉลี่ยๆ เท่าๆ กันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ตรงจุดนี้ทาง Onebit ได้สรุปออกมาเป็นตารางตามภาพเช่นพิจารณาเพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์กันได้ครับ

ถัดมาหาเรามอง twitter กันบ้าง ข้อมูลส่วนนี้ได้มาจาก lab.in.th/thaitrend กลับพบข้อมูลที่ค่อนข้างแปลกไปจาก facebook คือ วันที่มีแนวโน้มโพสต์ (tweet) กันมากที่สุดคือ วันเสาร์อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาก็ค่อนข้างเกาะกลุ่มไม่แตกต่างกันเท่าไร และช่วงเวลาที่ tweet กันมากที่สุดเป็นช่วงเย็นๆ ค่ำๆ ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม ซึ่งตรงนี้ผมได้ข้อมูลมาไม่มากพอ เลยขออนุญาตสรุปสั้นๆ ได้แค่นี้ครับ

สุดท้ายต้องขอบคุณอีกครั้งกับแหล่งข้อมูลจาก Onebit matter ผู้ให้บริการ OBVOC (Onebit Voice of Consumer) และ Zocial inc. ที่ประสานงานนำข้อมูลจาก thaitrend มาให้ครับ

Comments

  1. […] คนใหม่หมาดของวงการ Social Media “วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์“  จับมือกับ OneBitMatter, Zocial Inc. และ Thaitrend สร้าง […]

  2. ข้อมูลหลายอย่างพอรู้แต่พอมาจัดข้อมูลดีๆน่าอ่านน่าดูน่าชื่นชมน่าแชร์มากครับ

  3. “โพสต์ของ admin หนึ่งครั้งมีเฉลี่ยการตอบเป็น comment ถึง 4 ครั้งทีเดียว”

    อันนี้การกด like หรือ กด share โดยไม่ comment ถือว่าอยู่ในสัดส่วนนี้หรือเปล่าครับ ?

    1. ไม่ครับ การทดลองนี้ยังไม่ได้รวม like กับ share ครับ
      เดี๋ยวกะว่าว่างๆ จะมานั่งสรุปเพิ่มอีกทีครับ ขอบคุณมาก

  4. ขอบคุณมากๆครับ เป็นข้อมูลที่ให้ความเข้าใจด้านพฤติกรรมคนเล่นSocial ได้ชัดเจนขึ้นครับ

  5. […] เราจะอ้างอิงจากโพลล์นี้ค่า คนไทยนิยมใช้ Facebook, Twitter ช่วงไหนมากที่สุ… ซึ่งจาก infographic […]