Blog

Google top chart 2013

ช่วงคาบเกี่ยวปลายปีต้นปีแบบนี้ ก็มักจะมีสรุปสถิติต่างๆ กันออกมาจากหลายสำนัก อย่างอันนี้ก็มาจาก Google ว่ามีผลการ search เป็นอย่างไรในปี 2013 จาก http://www.google.com/trends/topcharts เช่น คนดังประจำปี ฝ่ายชาย ได้แก่ บอย ปกรณ์ อันนี้ก็เข้าใจได้ว่ามาจากเหตุการณ์อะไร ส่วนฝ่ายหญิง ได้แก่ หญิงลี ลูกทุ่งสาวที่ดังจากเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ...
Read More

บ่นการเมือง

ประเทศไทยอันเป็นที่รัก มีประชากรอยู่ 64,456,695 คน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 ข้อมูลจาก http://stat.bora.dopa.go.th/stat/y_stat55.html ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ประจำปี 2554 ทั้งหมด ทั้งสิ้น 47,321,180 คน ข้อมูลจาก wikipedia ...
Read More

คนไทยชาติที่สร้างสรรค์ที่สุดในโลก

ผมไม่คุยการเมืองนะครับ แต่รูปภาพที่จะนำมาเสนอต่อไปนี้มันเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ใช้ในการบรรยายของผมหลายครั้ง นั่นคือเรื่อง creativity & Internet meme และครั้งนี้มันแรงส์มากครัช ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใครเป็นคนเริ่มทำรูปภาพนี้คนแรก รู้แค่ว่าเหตุมันเกิดขึ้นใน facebook เพื่อนๆ หลายคนเริ่มทยอยเปลี่ยนรูปโพรไฟล์ตนเองเป็นรูปคัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม แล้วสักพักก็ได้เห็นความสร้างสรรค์ที่ต่อยอดขึ้นมาเป็นรูปเหล่านี้ อันหลังๆ เริ่มมีแถมจุดยืนตนเอง นอกจากนี้ก็การเพิ่มสีสันความสวยงามแต่งแต้มศิลปะกันลงไป อันสุดท้ายเข้าใจว่าเริ่มมีความฉุนเฉียวจากการชุมนุมเข้าไปอีก ส่วนซีรีสย์นี้ก็ตามสถาบัน ...
Read More

จากใจถึงใจที่ขอนแก่น

เสร็จสิ้นไปอีกหนึ่งภาระกิจกับการอบรม "พัฒนาผู้ประกอบการ OTOP เพื่อเตรียมความพร้อมด้าน e-commerce" ที่ขอนแก่น งานนี้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง และได้รู้จักคนดีๆ เยอะเลยครับ ต้องถือว่าไม่เสียใจที่ตัดสินใจรับงาน จริงๆ จุดเริ่มต้นก็มาจากความเกรงใจว่า พี่ชนินทร์แห่ง dentsu plus ผู้ซึ่งเคยมาช่วยทำ Focus group สมัยที่ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกอยู่เอ่ยปากถามว่า ...
Read More

ว่าด้วยเรื่องของผู้นำนอก comfort zone

การมาญี่ปุ่นครั้งนี้ ข้ออ้างหลักคือ มาร่วมงาน B Dash Camp 2013 Fall ในโอซาก้า ซึ่งกำหนดการเดินทางระหว่าง 3-9 ต.ค. 56 (งานจริงๆ เค้ามีแค่ 7-8 ที่เหลือก็เดินทาง กับเที่ยวๆๆๆ) แม้วันนี้วันที่ 7 ...
Read More

วันฝนพรำ

วันนี้มีหลายเรื่องเข้ามาปะทะความรู้สึกเลยอยากจะขอจดบันทึกเอาไว้หน่อย 17 ก.ย. 56 ก็แค่วันธรรมดาวันหนึ่ง วันนี้เป็นอังคารที่ตื่นสายเพราะเมื่อคืนนอนดึก เพราะมีงาน Business plan ที่เขียนค้างไว้ยังไม่เสร็จ เอกสารฉบับนี้เป็นครั้งที่พยายามรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุดเพื่อเขียนให้ได้ใกล้เคียงความจริง สิ่งที่อยากจะทำ และก็ใช้เวลานอกเรื่องนอกราวมากที่สุดด้วย เขียนไม่เสร็จซะที คาใจมาก และก็ต้องรีบทำให้เสร็จแล้ว ถึงเวลาแล้ว วันนี้เป็นวันแรกที่วางจำหน่ายหนังสือเล่มใหม่ STARTUP เสี่ยยุคใหม่ ...
Read More

Startup book Ch3

เข้าสู่บทที่ 3 กับเรื่องราวของการออกแบบ แม้ความรักจะออกแบบไม่ได้ แต่ ดร.หมู อัฐวุฒิ จ่างวิทยา เพื่อนสุดเท่ห์ของผม ก็ออกแบบบทนี้มาได้น่าอ่านมากมาย “For Startups, Design is the New Competitive Advantage” Forbes Magazine ...
Read More

8 แนวคิดกับแมวอ้วน ทำ Startup

ก่อนอื่นต้องขอบคุณน้องกานต์ที่ช่วยวาดรูปสวยๆ เหล่านี้ให้ แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใส่หนัังสือที่กำลังจะออกได้หรือเปล่า เลยเอามาใส่ใน blog ก่อนเลยแล้วกัน เรื่องราวเหล่านี้มาจากประสบการณ์ส่วนหนึ่งที่ได้เห็นได้พบเจอจากการทำงาน ซึ่งก็คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยกับคนที่อยากทำ Startup เลยเอามาแชร์กันครับ 1. ทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ มีหลายคนมักจะถามคนอื่นว่า "อยากทำธุรกิจ ทำอะไรดี?" ซึ่งถ้าจะไปถามคนอื่น ก็ไปเป็นลูกจ้างคนอื่นเถอะครับ อย่าคิดจะทำธุรกิจของตัวเองเลย การจะทำธุรกิจของตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้ตลอดรอดฝั่งนั้น ...
Read More

Startup book Ch2

เปิดตัวนักเขียนคนที่สองของหนังสือ Startup เล่มนี้ เธอคือสุภาพสตรีแห่งวงการ Digital media อีกคนที่ ทั้งสวย ทั้งเก่ง ไม่มีใครในวงการที่ไม่รู้จัก ชื่อของเธอคือ หมีที่ไม่ใช่หมี เออ... เริ่มพูดจามั่วแล้ว ก็เฉลยเลยดีกว่า เธอคนนั้นคือ @mimee อรนุช เลิศสุวรรณกิจ นั่นเอง บทนี้ก็จะเกี่ยวกับเรื่องของรูปแบบทางธุรกิจที่ยกตัวอย่างไว้เยอะเชียว ...
Read More

Startup book

อีกหนึ่งภาระกิจที่ค้างคามาตั้งแต่ต้นปี '13 คือการได้ชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันเขียนหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับ Startup business บัดนี้สมควรแก่เวลาแล้ว จึงนำส่วนหนึ่งของบทที่ตัวเองรับผิดชอบมาแชร์ให้มิตรรักแฟนบล็อกได้อ่านกันก่อน หากสำนักพิมพ์ไหนเห็นแล้วสนใจก็ติดต่อกลับมาได้นะครับ นี่แค่ Sample ของจริง เจ๋งกว่านี้อีกเยอะ เพราะนักเขียนแต่ละท่านแจ๋วจริง อะไรจริงครับ ขอบอก Ch1 กระชากวิญญาณ Startup ในตัวคุณ ...
Read More