Blog

ปัญหาที่คุณคู่ควร

มีหลายคนชอบมาถามผมว่าทำ StartUp เริ่มอย่างไรดี คำถามนี้มันไม่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุด ที่เหมาะกับทุกคนหรอกนะครับ แต่ที่แน่ๆ สำหรับทุกคนที่คิดจะเริ่มควรจะหาปัญหาที่ควรค่ากับการแก้ไข หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Problem worth to be solved ก่อนครับ เพราะการสร้างธุรกิจก็เหมือนการวิ่งมาราธอน มันไม่ได้สำเร็จกันชั่วข้ามคืน มันไม่ใช่แค่มีไอเดียดีๆ แล้วก็ pitch แข่งกันในเวทีต่างๆ ...
Read More

สวนสยาม 36 ปี จะไปต่ออย่างไรดี

เมื่อต้นเดือน พ.ย. 59 พอดีมีโอกาสได้ไปเดินงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 41 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี แล้วก็เดินผ่านบูธสวนสยาม เห็นว่าลดกระหน่ำมากมายจากราคาปกติ 900 เหลือ 400 บาท เดินไปเดินมาผ่านสัก 2 รอบ คิดในใจว่าไม่ได้ไปนานมากแล้ว (ดีไม่ดีเกิน 10 ปี) ...
Read More

สตาร์ทอัพเมืองไทย ณ ปลายปี 2016

พลุนัดแรกที่ปลุกกระแส StartUp แห่งปีเห็นจะเป็นงาน Startup Thailand ซึ่งจัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ และตามมาแบบเบาๆ ด้วยงาน Digital Thailand ซึ่งจัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ที่กลายเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปซะแล้ว) และที่สุดยอดคือเรามีงาน Techsauce Summit ที่เป็นงานระดับภูมิภาคซึ่งจัดโดยภาคเอกชน ต่อมาอีกไม่นานก็มีการจัดงานระดับภูมิภาคขึ้น 3 จังหวัด ได้แก่ งานที่เชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ...
Read More

หยุดล่าแม่มด Stop Cyber bullying

อย่างที่เราชอบพูดกันติดปากว่ายุคนี้สมัยนี้อยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ อินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโลกทั้งใบให้เราสามารถรับส่งข้อมูลข่าวสารกันชั่วพริบตาก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย เป็นดาบสองคมที่ผู้ใช้ต้องมีสามัญสำนึกและใช้วิจารณญาณดีๆ เมื่ออยู่หน้าคีย์บอร์ด ไม่เช่นนั้นเราจะกลายเป็นนักเลงอันธพาลหรือที่ฝรั่งเรียกว่า bully ไป ในโลกออฟไลน์ที่เราอยู่ถ้านักเลงมาลุมตีทำร้ายเหยื่อ เหตุการณ์มันจบลงตรงนั้น เหยื่ออาจบาดเจ็ดหรือตาย ณ ที่เกิดเหตุ แต่ในโลกออนไลน์การส่งต่อ e-mail หรือแชร์ ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ อะไรก็แล้วแต่ มันแพร่กระจายไปเร็วมากจาก ...
Read More

PPAP ไวรัลแยงหูประจำปี

ฮู้เล่... ฉลอง blog คืนชีพกลับมาในร่างใหม่ หลังจากห่างหายไปหลายเดือนอยู่ แต่ก็ไม่รู้จะเขียนอะไรดี นั่งสไลด์ facebook เจอ PPAP เลยเอาหัวข้อนี้แล้วกันครับ PPAP ย่อมาจาก Pen Pineapple Apple Pen (ในภาษาญี่ป่นคือ ペンパイナッポーアッポーペン) มันเป็นเพลงสั้นๆ 45 ...
Read More

จะกล่าวถึง True Incube สักกะนิ๊ด

ผ่านมาประมาณ 2 เดือนกว่าๆ ที่ผมได้มาเข้ามาช่วยทรูในฐานะที่ปรึกษาของ True Incube โครงการส่งเสริมศักยภาพ StartUp ที่จัดโดย Telecom Operator รายนึง(ใน 3 รายของไทย) ยังจำวันที่ ดร.ยุทธ เพื่อนผมโทรมาชวนได้อยู่เลย วันนั้นยังงงอยู่ว่าจะให้ไปช่วยยังไง ยุทธก็เล่าให้ฟังว่าคุณศุภชัย CEO ...
Read More

ขั้นตอนการเตรียมงานจัดสัมมนาอย่างมืออาชีพ

ดึกๆ ไม่หลับไม่นอน หยุดแบบนี้งานการกองเยอะแยะไม่เสร็จสักอย่าง แต่ก็อยากขอทบทวนสักหน่อยว่าได้ทำอะไรไปบ้างสำหรับงานสัมมนา re: digital 360 ํ บันทึกไว้สักนิดเพื่อใช้เป็น checklist ในการจัดงานครั้งถัดๆ ไป หากใครได้ประโยชน์จากโพสต์นี้ก็ยินดีนะครับ เมนต์บอกกันได้เลย เกริ่นก่อนคือ re: digital 360 ํ เป็นงานสัมมนาที่ต่อยอดมาจากหลังทำหนังสือ "re: digital การตลาดยุคใหม่ ...
Read More

พาเที่ยวงาน GSMA Mobile World Congress Shanghai 2016

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. - 1 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสติดตามคณะทำงานของซอฟต์แวร์ปาร์คในโครงการสำรวจตลาดไอซีทีจีนปี 2 ไปเซี่ยงไฮ้เพื่อร่วมงาน GSMA Mobile World Congress Shanghai 2016 #MWCS16 งานนี้เค้ามีธีมว่า "Mobile is ...
Read More

dot com ระเบิด เปิดศักราช startup

พอดีได้มีโอกาสคุยกับพี่นิ้วโป้งโดยบังเอิญเลยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและได้มุมมองที่น่าสนใจจากคนเคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อนเกี่ยวกับการทำธุรกิจอินเทอร์เน็ต เรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่นะครับ จะว่าไปมันคือเหล้าเก่าในขวดใหม่ ที่ทุกคนกำลังให้แห่กันมาลุมมาตุ้มลุมรักกันอยู่ เริ่มจากตอนนี้ใครๆ ก็ให้ความสนใจกับการทำ startup คำภาษาอังกฤษ 2 คำแปลตรงๆ ว่า "เริ่มขึ้น" เมื่อรวมกับกระแสการอยากเป็นนายตัวเอง การทำธุรกิจของตัวเอง คนส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็เลยคิดว่า startup คือการเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่อีกฝั่งฝากนึงจากของกลุ่มน้อยในประเทศที่กำลังทำธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีอยู่ก็พยายามสื่อสารว่า ศัพท์คำนี้จริงๆ เป็นเป็นศัพท์เฉพาะ ...
Read More

ถนนที่โรยด้วยหนามกุหลาบ

เช้านี้ตื่นมารูดมือถือใน facebook พบบทความกระแทกต่อมคิดจาก 2 หมู คือ พี่หมู วรวุฒิ COL และ คุณหมู ณัฐวุฒิ Ookbee ซึ่งเป็นโพสต์เกี่ยวกับ Startup ที่ในยุคนี้ พ.ศ. นี้กลายเป็นคำฮิต ในแบบที่ว่าแต่ละคนก็มีนิยามของตัวเอง และเข้าใจในแบบที่ตัวเองเข้าใจ ...
Read More