Blog

คริปโต

I'm only a man in a silly red sheet Digging for kryptonite on this one way street Only a man ...
Read More

ภาษี

"ทำไมพี่ต้องหักภาษีหนูด้วยคะ" "หนูทำอะไรผิดหรือ?" "เออ... น้องครับ ว่าด้วยการเป็นพลเมืองดีของประเทศ ถ้ามีรายได้เค้าต้องเสียภาษีให้ภาครัฐเอาไปใช้ทำประโยชน์ต่อนะ แล้วหัก ณ ที่จ่าย ก็แค่การเอาเงินส่วนเล็กๆ ของรายรับแค่ 3% ไปยื่นภาษีให้ก่อน ซึ่งถ้าปลายปีคำนวณเสร็จยอดไม่ถึง กรมสรรพากรเค้าก็คืนเงินให้นะ" "แล้วหนูจะมั่นใจได้ยังไงคะว่าพี่ไปจ่ายจริง แล้วรัฐบาลเอาเงินหนูไปทำอะไรอะ?" "มันเป็นหน้าที่ของบริษัทที่เวลาจ้างงานคนแต่ละเดือนต้องหัก ณ ที่จ่ายแล้วไปยื่น ...
Read More

อาชีพ

ตอนเล็กๆ ไม่เรียนหนังสือ โตขึ้นมาต้องขัดรองเท้า ♬♪ ปัญหามันอยู่ที่ว่าตอนเล็กๆ ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ว่าต้องเรียนไปทำไม มันสามารถเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้ เด็กๆ หลายคนที่เติบโตขึ้นมาตามระบบการศึกษาปัจจุบัน รู้แค่ว่า พ่อแม่ส่งให้เรียน อนุบาลสัก 2-3 ปี เข้าประถม จบป.6 ก็ต่อมัธยม จบม.6 ...
Read More

เวลา

อะไรเอ่ยไม่ว่ายาจกหรือเศรษฐีทุกคนล้วนมีเท่ากัน ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ใช่แล้วครับ สิ่งนั้นคือ "เวลา" ไง มีกันวันละ 24 ชั่วโมง เท่าเทียมกัน แต่ความต่างอยู่ที่การใช้เวลาในแต่ละวัน เราใช้เวลาแลกเงิน และเอาเงินไปแลกความสะดวกสบายเพื่อให้มีเวลาไปทำสิ่งที่อยากจะทำมากขึ้นได้ บางคนยอมเสียเวลา เดือนละ 20 วัน วันละ ...
Read More

เงิน

เงิน คือ ตัวเก็บมูลค่า เป็น สื่อกลางใช้ในการแลกเปลี่ยน สินค้า บริการ ต่างๆ จากแต่เดิมย้อนกลับไปสมัยยุคหิน มนุษย์เราเอาของแลกกันเลยโดยไม่มีสื่อกลาง เช่น หมู แลก ไก่, ไข่ แลก ผัก, ฯลฯ แต่มันก็มีข้อจำกัด คือ ...
Read More

งาน

"วันจันทร์ทำไมงานเยอะจัง" "สุขใดแล้ว จะเท่าศุกร์ เสาร์ อาทิตย์" "ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด ระวังไม่ได้แก่ไปใช้เงินนะ" ประโยคเหล่านี้เป็นสิ่งที่เรามักจะได้ยินสลับกันไป ดีบ้าง ร้ายบ้าง ตามอารมณ์คู่สนทนา โดยทั่วไป ปัจจุบัน คนส่วนมากทำงาน 8x5 หรือ วันละ 8 ชั่วโมง สัปดาห์ละ ...
Read More

อนาคต ณ ปัจจุบัน วันนี้ ในปี 2018 ตอน 2

ก่อนที่จะมาคุยกันต่อกับเทรนด์อีก 4 เรื่องที่ผมคิดว่าน่าจะได้ไปต่อในปี 2018 ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพี่ตูนที่สามารถสร้างปรากฎการณ์รวมน้ำใจไทยให้เป็นหนึ่งอีกครั้ง จากเบตงถึงแม่สาย เริ่มวันที่ 1 พ.ย. สิ้นสุด 25 ธ.ค. 60 รวมระยะทาง 2,191 กม. ได้รับเงินบริจาครวมทั้งสิ้น 1,148,718,907.72 บาท #ก้าวคนละก้าว ...
Read More

อนาคต ณ ปัจจุบัน วันนี้ ในปี 2018

เมื่อปี 1993 William Gibson พูดไว้ว่า The future is already here — it's just not very evenly distributed. แปลเป็นไทยคือ อนาคตได้เกิดขึ้นแล้วที่นี่ มันก็แค่ยังกระจายไม่ทั่วถึงเท่านั้นเอง ...
Read More

ตำนาน Pokémon GO

ตั้งแต่คุณเล่นเกมบน Smartphone ของคุณ มีเกมไหนบ้างไหมครับที่มันอยู่ในมือถือคุณได้นานเป็นปี แม้จะลบ format ใหม่หรือซื้อเครื่องใหม่เลยก็ตาม สำหรับผมหนึ่งในนั้นคือ Pokémon GO เกมที่เป็นปรากฏการณ์ของปี 2016 เกมที่สามารถทำให้คนทั่วโลกกว่า 10 ล้านคนดาวน์โหลด และสร้างรายได้กว่า $14 ล้านภายในสัปดาห์แรก มันเป็นเกมที่ทำให้คนติด แต่ก็ไม่ได้ติดแบบงอมแงม ...
Read More

5 ข้อ ควรรู้สำหรับ StartUp ที่จะไปออกบูธ

มาเฝ้าบูธงาน StartUp Thailand ScaleUp Asia ได้ 3 วัน เห็นน้องๆ รุ่นใหม่ๆ ยืนออกบูธแล้วอยากจะแชร์จังเลย เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างในวันสุดท้าย หรือถ้าไม่ทันใครมาเจอ blog นี้ทีหลัง ก็อาจเอาไปใช้งาน Techsauce Summit 2017 ที่จะจัดขึ้นปลายเดือน ...
Read More