Blog

ว่าด้วยเรื่องบ๊อกซ์บ๊อกซ์ ตอนที่ 3 ตังค์

เข้าสู่ปี 2012 เมื่อโปรแกรมเริ่มเสร็จเรียบร้อยพร้อมให้บริการ ปีนั้นถือเป็นยุคทองของ Loyalty program เลยทีเดียว มองไปรอบๆ ตัว พบว่ามี startup หลายรายเริ่มมาพร้อมๆ กัน ใน list ของผม ตอนนั้นก็จะมี Got.it Stamp TAMP ...
Read More

ว่าด้วยเรื่องบ๊อกซ์บ๊อกซ์ ตอนที่ 2 คน

ท้าวความจากตอนที่แล้ว ต้องบอกว่าเบย์เมย์เข้ามาชวนผมได้ถูกเวลามาก เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงวุ่นวายที่สุดในชีวิตช่วงหนึ่ง มันเป็นช่วงปีท้ายๆ ของการเรียนปริญญาเอก และมี paper ให้อ่านเป็นกอง งานโครงการนี้ทำให้ผมได้พักสมอง หาอะไรสนุกๆ ทำคั่นเวลา (แถวบ้านเรียกอู้ ขี้เกียจเรียนให้จบ) คุยกันมาถึงตรงนี้ สงสัยไหมครับว่าแล้วชื่อระบบนี้คืออะไรดีหละ ??? คิดกันอยู่นาน นึกกันไม่ออกหลายวัน จนเมย์มาปิ๊งไอเดียเสนอใช้เสียงของสุนัขไหม สั้นๆ ...
Read More

ว่าด้วยเรื่องบ๊อกซ์บ๊อกซ์ ตอนที่ 1 ไอเดีย

ย้อนกลับไปปี 2011 วันหนึ่งผมได้รับ message ทาง twitter จากคนแปลกหน้าคนหนึ่ง แนะนำตัวมาว่า "ชื่อเมย์ค่ะ พี่สมหวัง Paysbuy แนะนำมาค่ะ อยากจะขอคุยด้วย" ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเธอต้องการอะไร เธอทำอะไรอยู่ แล้วผมจะได้ประโยชน์อะไร แต่เฮียหวังแนะนำมา ผมเชื่อว่าอย่างน้อยไม่ใช่คนร้ายแน่ๆ ครับ เลยรับนัดไปเจอกัน ...
Read More

VC the money game

วันนี้โชคดีมากได้ความรู้เรื่องใหม่จากพี่แจ๊ค ClaimDi อีกแล้ว เลยต้องขอบันทึกไว้หน่อยครับ เรื่องราวนี้เป็นการทำธุรกิจในอีกรูปแบบที่ SME ไม่มีทางเข้าใจ แต่ก่อนแต่ไรมาเรารู้แค่ว่าเราจะทำ Product ดีๆ แล้วขายให้ได้กำไรเยอะๆ นั้นคือธุรกิจ 1x ซึ่งยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้เกิดธุรกิจ Venture Capital ที่เอาเงินมาลงใน Startup เพื่อให้ไปสร้าง Product ...
Read More

App Maker คนสร้าง App ให้ App ไปสร้างเงิน แล้วก็สร้างชาติอีกที

เสาร์ที่ผ่านมา 29 พ.ย. ได้มีโอกาสไปร่วมงาน IT iTrend #8 by Thaiware ตอน App Maker คนสร้าง App, App สร้างเงิน เพราะเห็น พี่แจ๊ค กิตตินันท์ อนุพันธ์ ...
Read More

ระบบนิเวศน์ของ Google

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสร่วมงานกับกูเกิลหลายโครงการ และก็ได้เห็นการสร้างระบบนิเวศน์ของกูเกิลที่น่าสนใจมาก เลยอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆ Startup ได้ฟังกันครับ เริ่มจากทุกคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตรู้ว่ากูเกิลคือ Search engine นึกอะไรไม่ออกถาม "อากู๋" รู้หมด หาได้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ และคนทั่วไป ส่วนใหญ่ก็จะคิดว่ากูเกิลใช้ฟรีดีจะตาย แล้วเค้าจะเอาเงินมาจากไหนหละ? คำถามนี้คนในวงการดิจิตอลรู้ดีว่ากูเกิลให้บริการคนทั่วไปฟรี และมีรายได้มาจากการเก็บเงินค่าโฆษณาครับ ซึ่งปัจจุบันมันกลายเป็นศาสตร์ใหม่ที่ไม่ว่าจะบริษัทยักษ์ใหญ่หรือ SMEs ก็จำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องการทำการตลาดด้วย ...
Read More

เราจะเริ่มต้นธุรกิจ Startup อย่างไรดี

พอดีผมได้มีโอกาสดูคลิปของ Sam Altman ประธาน Y Combinator ซึ่งเป็น incubator ชั้นนำในอเมริกา จากเว็บไซต์ startupclass.co เลยลองสรุปออกมา (พร้อมกับใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในบางจุดนะครับ) เขาบอกว่าสิ่งที่จะบอกต่อไปนี้อาจจะไม่สามารถใช้กับธุรกิจใหญ่ได้ เพราะการทำ Startup มีธรรมชาติที่แตกต่างออกไป และที่สำคัญเรื่องราวตรงนี้อาจจะเป็นเพียงแค่ 30% ที่เรากำลังจะเจอในเส้นทางการเป็น ...
Read More

Digital Economy เรื่องใกล้กว่าที่คิด

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ETDA หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้จัดงาน 3 Years ETDA Enabling Digital Economy ในงานนี้พี่แอน สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสั่งจัดเต็มมากครับ บรรยากาศทั้งนอกงาน ...
Read More

อยู่ที่มุมมอง

รู้ไหมครับ ว่าคนเรามีชีวิตอยู่ และทำงานไปเพื่ออะไร ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยคิดว่า ถ้าสามารถอยู่เฉยๆ ไปวันๆ ไม่ต้องทำงานก็คงจะดีสินะ ในขณะที่อีกหลายคน ที่เป็น workaholic อาจคิดว่าอยากให้ทุกวันเป็นวันทำงานจะได้มีเวลาจัดการโน่นจัดการนี่เยอะๆ เป็นธรรมดาครับที่ความพอดีไม่เคยจะมีในโลกมนุษย์ใบนี้ และหลายต่อหลายครั้งมันก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรนอกจากทำตามๆ กันไป อย่างตอนยังเล็กอยู่ เคยคิดไหมครับ ว่าทำไมต้องเรียนหนังสือด้วย บางคนคิด และถามพ่อแม่ไป ก็จะได้คำตอบว่า ...
Read More

คนไทยส่งอีเมล์จ่าหน้าภาษาไทยกันไหมครับ

นอกจากตอนนั่งเรียนในวิชาภาษาไทยแล้ว พวกเราเคยคิดไหมครับ ว่า "ภาษาไทยคือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมีตัวตนการมีอยู่ของคนไทย" เมื่อวันที่ 30-31 ต.ค. 57 ผมได้มีโอกาสมาร่วม workshop ในงาน EAI (E-mail Addresss Internationalization) ที่ปักกิ่ง เมืองจีน มันคืองานที่ให้แต่ละประเทศ มาพูดคุยกันเกี่ยวกับการเอาอีเมล์ในภาษาตัวเองไปใช้ เช่น ต่อไปผมจะสามารถใช้ ...
Read More