CEO บริษัทที่มีความสุขที่สุดในโลก ปะทะ หัวหน้าห่วยๆ

ในการทำงานเรามักจะเรียกหาคนที่จะมาเป็น leader (ผู้นำ) ไม่ใช่ boss (หัวหน้า)
เราคาดหวังใครสักคนที่จะพึงพาได้ ฝากชีวิตไว้กับเค้าได้ ให้เขาพาไปยังที่หมาย
อย่างไรก็ตามภาวะผู้นำ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง ไม่ต้องเป็น ผู้จัดการ หรือ ผู้บริหาร
องค์กรในปัจจุบันต้องการการทำงานเป็นทีม สมาชิกในทีมต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีภาวะผู้นำควบคู่ไปกับความสามารถในการบริหารจัดการ
ดังนั้นโครงสร้างองค์กรสมัยใหม่ก็มักจะมีลักษณะ Flat มากกว่า Hierarchy หลายๆ ขั้นเหมือนสมัยก่อน

Hanson (1985) ได้กล่าวว่า leader ต้องเป็นผู้กำหนดทิศทางขององค์กรว่าจะไปในทิศทางใด และจะต้องใช้ความสามารถในการชักจูง ทำให้ผู้ตามประพฤติปฏิบัติไปในทิศทางที่ต้องการจนประสบความสำเร็จ
ในขณะที่ manager เพียงแต่ให้ความสนใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การว่าจ้าง การประเมินบุคลากรการจัดสรรทรัพยากรการตั้งกฎเกณฑ์เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติงานและอื่น ๆ จนงานสำเร็จเช่นกัน
ซึ่งอาจมองได้ว่าความแตกต่างระหว่าง leader กับ manager ก็คือเรื่องการใช้อำนาจนั่นเอง

ช่วงนี้ทาง Officemate ก็มีเคมเปญชื่อ The World’s Happiest Office Co., Ltd.
ที่มี CEO ของบริษัทที่มีความสุขที่สุดในโลก มากระตุ้นความสนใจของผู้คนอยู่
ถึงมันจะเป็นแค่โฆษณาขำๆ แต่มันก็เอาความจริงที่ว่าใครๆ ก็อยากทำงานในบริษัทดีๆ มาตีแผ่

ceo-officemate

ในทางตรงกันข้าม ผมเผอิญเจอรายการ 12 ลักษณะของ boss ที่น่ารังเกียจใน slideshare เลยอยากเอามาแชร์หน่อยครับ
1. Control พวกเขาต้องการควบคุมทุกอย่าง และมีปัญหากับการมอบอำนาจให้ใคร
2. Indecisive ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถในการตัดสินใจที่รวดเร็ว พวกไม่ตัดสินใจคือพวกอ่อนแอ
3. Stubborn เมื่อพวกเขาคิดว่าตัวเองถูกเสมอ นั่นหละครับสัญญาณอันตรายสำหรับธุรกิจ
4. Resistant ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และไม่เคยเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีกว่า
5. Micromanage พวกเขาจัดการทุกเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ เอง แทนที่จะไปทำงานที่ควรทำ ลูกน้องเล็กๆ เลยไม่เติบโตในหน้าที่
6. Fear เขาควบคุมผู้คนโดยความกลัว และคิดว่ามันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ
7. Visionless ไร้วิสัยทัศน์ การทำงานที่ไร้ทิศทางทำให้ไปไม่ถึงไหน หรืออาจจะเรียกว่ายิ่งทำยิ่งย้ำอยู่กับที่ก็ได้
8. Favoritism การลำเอียง เล่นพรรคเล่นพวก จะลดความเชื่อมั่นกับคนอื่นๆ ที่เหลือในทีม
9. Arrogance ความเย่อหยิ่งคือลักษณะที่น่าเกลียดที่สุดอย่างนึง ไม่มีใครอยากฟังคนโม้หรอก
10. Angry การเดินไปรอบออฟฟิศด้วยความโกรธตลอดเวลา มันสร้างได้แค่บรรยากาศเชิงลบให้ทีมเท่านั้นเอง
11. Blame หัวหน้าที่แย่จะเอาเครดิตจากการทำงานลูกน้องไปหมด และตำหนิคนอื่นๆ (เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น)
12. Emotion พวกเขาทำการตัดสินใจด้วยอารมณ์แทนที่จะใช้ข้อมูล

ครับ ทราบแล้วเปลี่ยน มนุษย์ธรรมดาทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาด
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเผลอมีบางลักษณะในตัวเองในบางครั้ง
แต่ถ้านึกได้เมื่อไร ยอมรับและแก้ไข เมื่อนั้นเราจะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ครับ
อย่างที่บอกไปตอนต้น เราไม่มีความจำเป็นต้องมีตำแหน่งใหญ่โตในองค์กร แต่เราก็สามารถมีภาวะผู้นำได้
และหากทุกคนในองค์กรมีภาวะผู้นำเพียงพอ (ไม่ใช่ต่างคนต่างนำนะครับ) เมื่อนั้นองค์กรของเราจะปราศจากหัวหน้าห่วยๆ และกลายเป็นบริษัทที่มีความสุขที่สุดในโลกได้ครับ

Leave a Reply